Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đả kích việc Nga ném bom phiến quân Syria


Một chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của Nga tại căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria, ngày 18 tháng 12 năm 2015.
Một chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của Nga tại căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria, ngày 18 tháng 12 năm 2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter lên tiếng đả kích Nga về việc nước này ném bom lực lượng đối lập được Mỹ hậu thuẫn ở miền nam Syria, gọi những hành động này là "gây nhiều rắc rối."

Phát biểu trước báo giới tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu, ông Carter cho biết những chiến binh bị Nga không kích khi đó đang chiến đấu chống lại nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Ông tố cáo Nga hoặc là cố ý tấn công phe nổi dậy - điều mà có thể mâu thuẫn với mục tiêu mà họ đề ra là đánh bại IS - hoặc là đã vô tình bắn vào phe nổi dậy do tình báo ‘tồi’.

Bộ trưởng Carter cũng cho biết quân đội Nga đã không "sử dụng thích đáng" một đường dây liên lạc đã được thiết lập giữa hai nước để ngăn chặn những hoạt động trên không không an toàn của Mỹ và Nga bên trên Syria.

Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết những máy bay chiến đấu của Nga đã không xuất hiện trong khu vực này trong một thời gian, nơi mà phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn bị tấn công, gần al-Tanf dọc theo biên giới của Syria với Iraq và Jordan. Điều đó khơi lên "lo ngại nghiêm trọng" về những ý định của Nga, theo lời quan chức này yêu cầu được giấu tên.

Quan chức này nói hôm thứ Năm: "Chúng tôi sẽ tìm kiếm một lời giải thích từ Nga về lý do tại sao họ hành động như vậy, và sẽ tìm kiếm những bảo đảm rằng điều này sẽ không xảy ra lần nữa."

Mỹ đã vài lần chỉ trích những chiến thuật và những hoạt động của Nga ở Syria và đã nhiều lần từ chối hợp tác với lực lượng của Nga ở nước này. Giới chức Mỹ cảm thấy Nga đang nỗ lực để chống đỡ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang gặp nguy khốn.

Những cuộc không kích có phần chắc sẽ thử thách mối quan hệ Mỹ-Nga vốn đã căng thẳng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo cả Moscow và Damascus phải tôn trọng thỏa thuận "đình chiến" đã ký trước đó trong năm nay.

"Nga cần phải hiểu sự kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn. Thực tế, sự kiên nhẫn này rất là có giới hạn liên quan đến việc rằng ông [Bashar] al-Assad có bị buộc phải chịu trách nhiệm hay không," ông Kerry nói sau một cuộc họp với những quan chức Iran hôm thứ Tư.

Quân đội Mỹ đã điều hành một chương trình huấn luyện ở Syria kể từ đầu năm 2015 để chuẩn bị cho phe nổi dậy ôn hòa của Syria chiến đấu chống lại IS. Chương trình đã đạt được thành công hạn chế, và Bộ Quốc phòng Mỹ giờ chuyển chiến lược của mình sang làm việc với một số lượng phiến quân giới hạn thay vì với toàn bộ các đơn vị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG