Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng Mỹ phát giác bưu phẩm nghi chứa độc chất


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.

Lầu Năm Góc ngày 2/10 loan báo nhận được bưu kiện nghi chứa chất độc chết người ricin, trong đó có một phong thư mà, theo lời một quan chức, đề tên người nhận là Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Giới chức hoa Kỳ cho hay xét nghiệm cho thấy các phong thư có chất ricin sau khi bị phát hiện bởi cảnh sát Ngũ Giác Đài hôm thứ hai tại một cơ sở phân loại thư tín.

Cơ sở này nằm trong khuôn viên của Lầu Năm góc nhưng không thuộc tòa nhà trung tâm.

Chất độc ricin có thể được tìm thấy trong hạt cây thầu dầu, tuy nhiên cần phải qua một quá trình phân tách thì mới có thể biến nó thành vũ khí hóa học. Chất độc ricin, chỉ với một lượng nhỏ như đầu kim, có thể gây chết người chỉ trong vòng từ 36 đến 72 tiếng kể từ khi tiếp xúc. Hiện vẫn chưa có thuốc chống lại loại độc tố này.

Các tòa nhà chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần nhận được những bưu kiện nghi có chứa chất ricin, cụ thể là vào năm 2013, khi người ta phát hiện ra những bức thư có chứa ricin được gửi đến một Thượng nghị sĩ Mỹ, Tòa Bạch Ốc và một giới chức tư pháp ở Missisippi. Không lâu sau vụ khủng bố 11/09/2001, những bức thư chứa chất anthrax (gây bệnh than) cũng được gửi đến văn phòng của hai Thượng nghị sĩ tại thủ đô Washington, cũng như một số hãng tin tại New York và Florida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG