Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Philippines tiếp tục giao tranh với phiến quân


Binh sĩ Thủy quân lục chiến Philippines chặn một con đường tại thành phố Zamboanga ở miền nam Philippines, ngày 15/9/2013.
Binh sĩ Thủy quân lục chiến Philippines chặn một con đường tại thành phố Zamboanga ở miền nam Philippines, ngày 15/9/2013.
Tại miền nam Philippines, binh sĩ chính phủ đang cố gắng chiếm lại các vị trí của phiến quân sau nhiều ngày giao tranh.

Sự kiện này coi như trái ngược với tuyên bố của Phó tổng thống Jejomar Binay, nói hôm tối thứ Sáu rằng ông đã đạt được thỏa thuận ngưng bắn với lãnh tụ Nur Misuari của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Benigno Aquino nói với người dân trong khu vực phải di tản rằng lực lượng chính phủ sẽ nhanh chóng chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Quân đội Philippines nói có ít nhất 53 người chết trong các vụ nổ súng, trong đó có 43 người thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ hôm thứ Hai, sau khi phiến quân tấn công thành phố cảng Zamboanga, bắt mấy mươi người làm con tin và làm bia đỡ đạn.

Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã ký hiệp định hòa bình với phe chính phủ vào năm 1996, kết quả là lập ra khu vực tự trị trên đảo Mindanao có nhiều người Hồi giáo.

Tuy nhiên, một số người của mặt trận vẫn tiếp tục cầm súng vì cho rằng phía chính phủ không giữ đúng lời hứa phát triển khu vực nông thôn và nghèo khổ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG