Đường dẫn truy cập

Phó TT Philippines bàn việc hưu chiến với phiến quân


Binh sĩ chính phủ tuần tra trong lúc giao tranh giữa quân đội và phiến quân Hồi giáo bước sang ngày thứ sáu ở thành phồ Zamboanga, miền nam Philippines (14/9/2013).
Binh sĩ chính phủ tuần tra trong lúc giao tranh giữa quân đội và phiến quân Hồi giáo bước sang ngày thứ sáu ở thành phồ Zamboanga, miền nam Philippines (14/9/2013).
Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay hôm nay đến thành phố Zamboanga ở miền nam để bàn về việc hưu chiến với các phiến quân đang bắt khoảng 100 thường dân làm con tin.

Ông Binay nói rằng lãnh tụ phiến quân Nur Misuari đã tán đồng một cuộc hưu chiến hồi tối thứ sáu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin nói rằng lệnh ngưng bắn chưa được thực thi và phiến quân vẫn tiếp tục nổ súng.

Các binh sĩ Philippines ở thành phố cảng trọng yếu này đang chiến đấu chống lại khoảng 200 phiến quân thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro. Những người này đã xông vào thành phố hôm thứ hai, bắt giữ khoảng 100 con tin mà giới hữu trách nói là đang được dùng làm bia đỡ đạn.

Ít nhất 22 người thiệt mạng trong vụ giao tranh đã khiến khoảng 13.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tổng thống Benigno Aquino đã đến Zamboanga hôm thứ sáu để “đích thân thẩm định tình hình.”

Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đòi quyền tự trị nhiều hơn cho miền nam Philippines, nơi đa số cư dân là người theo đạo Hồi. Họ ký kết một thỏa thuận hòa bình với chính phủ năm 1996. Nhưng một số người trong nhóm này tiếp tục chiến đấu vì cho rằng Manila không thực hiện những cam kết về việc phát triển khu vực này.

Một vụ tấn công tương tự của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro vào năm 2001 rốt cuộc đã kết thúc với việc phiến quân được rút đi an toàn sau khi thả con tin.

Cuộc nổi dậy kéo dài 4 thập niên ở miền nam Philippines đã gây tử vong cho hơn 150.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG