Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Philippines tảo thanh thành phố bị phiến quân tấn công


Binh sĩ Philippines tại thành phố Zamboanga.
Binh sĩ Philippines tại thành phố Zamboanga.
Binh sĩ Philippines hôm nay tiến hành những cuộc lục soát từng nhà một trong cuộc hành quân mà họ hy vọng là cuộc hành quân chót chống lại những phiến quân đã chiếm cứ một số khu vực của một thành phố cảng chiến lược ở miền nam.

Khoảng 200 chiến binh thuộc Mặt trận Quốc gia Giải phóng Moro đã chiếm một số vùng của thành phố Zamboanga cách nay 10 ngày và bắt hơn 100 thường dân làm con tin.

Vụ xâm nhập này làm bùng ra vụ giao tranh dữ dội nhất trong vòng nhiều năm trên đảo Mindanao, nơi mà một cuộc nổi dậy kéo dài nhiều thập niên đã gây tử vong cho khoảng 120.000 người.

Quân đội tuyên bố cho đến nay họ đã hạ sát 86 phiến quân và bắt sống mấy mươi người khác. Nhưng có ít nhất 11 binh sĩ và 4 thường dân thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Khoảng 100.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Hôm nay quân đội đưa ra cảnh báo cho 30 hoặc 40 phiến quân còn ẩn náu trong khu vực là hãy ra đầu hàng nếu không muốn bị hạ sát.

Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đòi quyền tự trị nhiều hơn cho miền nam Philippines, nơi đa số cư dân là người theo đạo Hồi. Họ ký kết một thỏa thuận hòa bình với chính phủ năm 1996.

Nhưng một số người trong nhóm này tiếp tục chiến đấu vì cho rằng Manila không thực hiện những cam kết về việc phát triển khu vực nông thôn nghèo khó này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG