Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ được bố trí để tiếp ứng ở Nam Sudan


Dân chúng chạy lánh nạn vì giao tranh ở Nam Sudan tạm ngụ trong một nhà kho của Liên hiệp quốc ở ngoại ô thủ đô Juba, 23/1213
Dân chúng chạy lánh nạn vì giao tranh ở Nam Sudan tạm ngụ trong một nhà kho của Liên hiệp quốc ở ngoại ô thủ đô Juba, 23/1213
Hoa Kỳ đã gửi 150 binh sĩ thủy quân lục chiến đến một căn cứ quân sự ở Djibouti để tiếp ứng nếu cần với vụ khủng hoảng ở Nam Sudan. Việc tái bố trí binh sĩ diễn ra sau khi 4 quân nhân Hoa Kỳ bị thương trong một chiến dịch sơ tán ở bang Jonglei.

Bộ chỉ huy quân đội Hoa Kỳ ở châu Phi, gọi là AFRICOM hôm nay cho hay binh sĩ đã đến Trại Lemonnier ở Djibouti từ một căn cứ không quân ở Tây Ban Nha.

AFRICOM nói đây là lần đầu tiên Lực lượng Ðặc nhiệm Không-Bộ Thủy quân lục chiến được điều đến châu Phi để yểm trợ cho một phái bộ hoạt động.

Một phát ngôn viên của AFRICOM, ông Benjamin Benson, nói việc điều động dựa vào “khả năng xảy ra những mối đe dọa đối với nhân viên và cơ sở của Hoa Kỳ” ở Nam Sudan.

Ông Benson nói: “Qua việc điều động các lực lượng này chúng tôi có thể có khả năng nhanh hơn trong việc đáp lại một vụ khủng hoảng trong vùng, nếu cần.”

Nam Sudan đã bị tan tác vị bạo động vào lúc một sự rạn nứt chính trị giữa tổng thống và một cựu tổng thống gây chia rẽ trong nội bộ quân đội ở một số nơi trong nước. Những người chứng kiến cũng báo cáo sự gia tăng trong những vụ tàn sát giữa các sắc tộc.

Hoa Kỳ đã phái 45 binh sĩ đến nước này hồi tuần trước để bảo vệ thường dân và canh gác đại sứ quán trong khi công dân Hoa Kỳ được không vận ra khỏi nước.

Hôm thứ bảy, 4 binh sĩ Hoa Kỳ đã bị thương khi những kẻ mang súng không rõ là ai nổ súng vào máy bay trực thăng chở họ trong một chiến dịch sơ tán ở bang Jonglei.

Ông Benson cho biết quân đội đã điều chỉnh sách lược để đáp lại những mối đe dọa ở nước ngoài sau khi xảy ra vụ tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya hồi năm ngoái làm 4 người thiệt mạng, trong đó có vị đại sứ Hoa Kỳ.

Ông Benson nói: “Một trong các bài học thu thập được từ những biến cố bi thảm của các vụ tấn công ở Benghazi vào năm 2012 là chúng ta cần phải ở vị thế tốt hơn ngõ hầu đáp ứng với các tình hình khủng hoảng diễn biến nếu cần và những vụ điều động có tính cách dự phòng như thế này sẽ giúp chúng ta làm được việc ấy.”

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và cựu phó tổng thống Riek Machar đã đồng ý mở đàm phán có điều kiện để giải quyết vụ khủng hoảng hiện thời.

Ông Kiir cáo buộc ông Machar là đứng sau một âm mưu đảo chính châm ngòi cho bạo động hồi tuần trước. Ông Machar bác bỏ những cáo buộc nhưng đã tuyên bố các tham vọng riêng muốn lên làm tổng thống và đã kêu gọi quân lực bãi chức ông Kiir.

Binh sĩ đào ngũ đã chiếm quyền kiểm soát thủ phủ các bang Jonglei và Unity. Chính phủ nhất quyết phái binh sĩ tới để lấy lại các phần đất này.

Liên Hiệp Quốc nói hơn 80.000 người đã bị thất tán vì những cuộc bạo động đã gây thiệt mạng cho hàng trăm người trong tuần lễ vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG