Đường dẫn truy cập

Binh sĩ NATO vẫn tác chiến trong giai đoạn bàn giao ở Afghanistan


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm 3/2/12
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm 3/2/12

Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, cho biết lực lượng liên minh sẽ tiếp tục chiến đấu sát cánh với lực lượng Afghanistan trong lúc diễn ra quá trình chuyển giao an ninh tại Afghanistan.

Ông Rasmussen hôm nay nói rằng Hoa Kỳ, Pháp, và các đồng minh khác trong NATO trong năm 2013 sẽ chuyển từ vai trò tác chiến sang vai trò hỗ trợ và huấn luyện, tiến trình này sẽ diễn ra từ từ chứ không tới mức bỏ hẳn vai trò tác chiến.

Phát biểu của người đứng đầu lực lượng NATO được đưa ra trong lúc cuộc họp 2 ngày của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO kết thúc tại Brussels, Bỉ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều đề nghị liên minh NATO chấm dứt vai trò tác chiến trong năm sau.

Ông Sarkozy mới loan báo rằng nước ông sẽ rút lực lượng tác chiến ra khỏi Afghanistan trong năm 2013, tức sớm hơn kế hoạch 1 năm.

Kế hoạch của NATO là chuyển giao toàn bộ trách nhiệm gìn giữ an ninh cho lực lượng Afghanistan vào cuối năm 2014.

Hôm nay, các Bộ trưởng Quốc phòng NATO thảo luận về quy mô và kinh phí của lực lượng Afghanistan sau khi các binh sĩ tác chiến nước ngoài rời khỏi đây.

Quân đội và cảnh sát Afghanistan dự kiến tăng lên khoảng 350.000 thành viên, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho rằng quy mô trong tương lai của lực lượng này có thể sẽ nhỏ hơn, gần 230.000 ngàn quân.

Chi phí hằng năm để duy trì lực lượng này ước khoảng 6 tỷ đô la.

Theo dự kiến, các nhà lãnh đạo NATO sẽ quyết định về chi phí và quy mô của việc duy trì lực lượng Afghanistan tại cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 5 tại thành phố Chicago của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG