Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối lớn tại Hồng Kông


Hàng trăm người tuần hành trong một cuộc biểu tình thường niên ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông, ngày 1 tháng 7 năm 2016.
Hàng trăm người tuần hành trong một cuộc biểu tình thường niên ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông, ngày 1 tháng 7 năm 2016.

Hôm nay, hàng chục ngàn người đã đổ ra các đường phố Hồng Kông trong ngày thành phố này đánh dấu năm thứ 19 được Anh quốc trả về cho Trung Quốc.

Trong lúc các giới chức chính phủ và gần 1.000 cư dân Hồng Kông dự lễ chào cờ tại Quảng trường Golden Bauhinia sáng nay, các đám đông lớn hơn nhiều tụ tập để tuần hành phản đối.

Nhiều cư dân phản đối việc giám sát của chính phủ Trung Quốc và tin rằng Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, người chỉ được 19% ủng hộ trong cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất, là thọ ơn Bắc Kinh.

Các đám đông lớn biểu tình trong ngày đánh dấu với hai chủ đề song hành: Ngăn ông Lương nắm thêm nhiệm kỳ thứ hai, và bày tỏ phẫn nộ về sự tự chủ của Hong Kong bị xói mòn. Chủ đề thứ hai đã được nêu bật qua vụ 5 người bán sách địa phương đã chính quyền đại lục bị bắt và giam cầm ở Trung Quốc trong nhiều tháng.

Ông Lâm Vinh Cơ, một người bán sách mới đây đã tìm cách trở về được Hong Kong, mô tả rằng 7 tháng ông bị biệt giam và thẩm vấn là cuộc "tra tấn tinh thần".

Ông Lâm dự trù sẽ dẫn đầu cuộc tuần hành biểu tình, nhưng sau đó đã rút lui, và cho biết là ông lo sợ cho sự an toàn của bản thân.

Trong khi đó, tại lễ thượng kỳ được chính phủ hậu thuẫn, Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chính sách một đất nước, hai hệ thống. Nhân dân Hồng Kông tự quản trị Hồng Kông và một quyền tự chủ cao theo tinh thần Luật Căn bản.” Ông nói thêm rằng chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG