Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống đô trưởng Indonesia biến thành bạo động


Những người Hồi giáo theo đường lối cứng rắn biểu tình chống đô trưởng Jakarta, Indonesia.
Những người Hồi giáo theo đường lối cứng rắn biểu tình chống đô trưởng Jakarta, Indonesia.

Một cuộc biểu tình đông đảo chống lại đô trưởng Jakarta, thủ đô của Indonesia, đã biến thành bạo động vào tối thứ Sáu khi người biểu tình đốt xe cảnh sát và cảnh sát đáp lại bằng hơi cay và vòi rồng.

Hơn 50.000 người tuần hành để phản đối đô trưởng Jakarta, ông bị cáo buộc là đã xúc phạm Hồi giáo khi ông chỉ trích các đối thủ đã dùng kinh Koran trong chiến dịch của họ chống lại ông.

Đô trưởng Basuki Tjahaja Purnama, thường được gọi là Ahok, đã xin lỗi về những phát biểu của mình, nhưng nhiều người vẫn kêu gọi bắt giữ ông theo luật báng bổ tôn giáo nghiêm khắc của Indonesia.

Cuộc biểu tình phần lớn diễn ra một cách ôn hòa, và dường như đang có dấu hiệu sẽ giải tán vào lúc hoàng hôn khi nhiều người thuộc phe bảo thủ, mặc trang phục màu trắng của các thành phần cực đoan Indonesia, chen lên hàng đầu, ném đá và chai nước, đồng thời phóng hỏa xe cảnh sát tại nơi chỉ cách dinh tổng thống vài mét.

Tổng thống Joko Widodo đã gặp giới lãnh đạo chính trị và tôn giáo trước đó trong tuần để lên án tình trạng bạo lực trong khi cảnh sát tìm cách xoa dịu căng thẳng tôn giáo bằng cách kêu gọi nên giữ bình tĩnh trên mạng xã hội.

Cảnh sát đã triển khai 18.000 cảnh sát trên khắp thành phố để ứng phó với cuộc biểu tình đã được lên lịch từ trước.

Quân đội Indonesia cho biết sẽ sẵn sàng yểm trợ cảnh sát. Máy bay trực thăng bay thấp bên trên các cuộc biểu tình đêm thứ Sáu trong khi cảnh sát sử dụng hơi cay, vòi rồng và dùi cui.

Những cuộc biểu tình bày tỏ tình đoàn kết cũng được tổ chức tại nhiều thành phố trên khắp nước hôm thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG