Đường dẫn truy cập

Các bến cảng ở miền tây Hoa Kỳ giải quyết tồn đọng sau vụ đình công


Các tàu container hàng hóa nằm chờ ở cảng trong nhiều tháng, gây tắt nghẽn phần lớn hoạt động giao thương của Mỹ với Châu Á.
Các tàu container hàng hóa nằm chờ ở cảng trong nhiều tháng, gây tắt nghẽn phần lớn hoạt động giao thương của Mỹ với Châu Á.

Chiều tối thứ Bảy, các cảng dọc theo bờ Thái Bình Dương ở miền Tây nước Mỹ bắt đầu tập trung giải quyết các vận chuyển bị tồn đọng cho khối hàng hóa trị giá nhiều tỉ đôla, tiếp theo sau một thỏa thuận tạm về một hợp đồng lao động mới giữa giới công nhân và các nhà điều hành cảng, nhằm giải quyết một tranh chấp đã gây gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa qua 29 cảng và ảnh hưởng đến giao thương với châu Á.

Thỏa thuận đạt được vào chiều tối thứ Sáu. Tuy nhiên thỏa thuận vẫn cần phải được các nhà điều hành cảng và công đoàn lao động cảng thông qua. Hiện chưa biết liệu khi nào sẽ diễn ra cuộc biểu quyết cho hợp đồng mới này.

Trong một tuyên bố chung, chủ tịch Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương, ông James McKenna, và chủ tịch của Công đoàn International Longshore và Warehouse, ông Bob McEllrath, nói rằng họ phấn khởi khi đạt được một thỏa thuận tạm, vì điều đó hữu ích cho các công nhân cảng và cho ngành công nghiệp vận chuyển hàng hải.

Bộ trưởng Lao động Thomas Perez đã theo dõi các cuộc thương lượng kéo dài bốn ngày hồi tuần trước giữa hai bên ở thành phố San Francisco, bang California.

Tòa Bạch Ốc nói kết quả giải quyết này “trút được một mối lo lớn” cho kinh tế Mỹ, nhất là đối với nhiều người lao động Mỹ, các nông gia, và các doanh nghiệp trong thời gian qua bị ảnh hưởng bởi cuộc tranh chấp này.

Một người phát ngôn nói rằng Tổng thống Barack Obama hối thúc tất cả các bên, trong lúc họ đúc kết thỏa thuận, giải quyết các ách tắc cho tàu bè ở các hải cảng miền Tây.

Cuộc tranh chấp về lao động bắt đầu từ hồi tháng 7 năm ngoái khi một thỏa ước trước đó hết hạn, đã gây đình trệ hoạt động tại các hải cảng ở miền Tây trong nhiều tháng, gây tắt nghẽn phần lớn hoạt động giao thương của Mỹ với Châu Á.

Các hải cảng này vận chuyển hơn một phần tư lượng giao thường hàng hải của Mỹ, và hơn 70% hàng hóa nhập khẩu từ Á Châu vào Mỹ.

Các tàu container hàng hóa đã nằm chờ ngoài cảng suốt từ vùng biển nam California cho đến biên giới với Canada.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG