Đường dẫn truy cập

Bất chấp nạn ô nhiễm, Hà Nội không thể cấm xe máy cho tới 2030


Tư liệu- Cảnh sát giao thông tại một ngã tư ở Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2011.
Tư liệu- Cảnh sát giao thông tại một ngã tư ở Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2011.

Dù tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí tăng cao ở thủ đô của Việt Nam, nhưng Hà Nội vẫn không thể thực hành lệnh cấm xe máy trong vòng ít nhất là 14 năm nữa.

Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói với phóng viên bên lề cuộc họp Quốc Hội hôm 27/10 rằng “người dân sẽ có 14 năm để chuẩn bị - nghĩa là đến năm 2030 mới cấm xe máy nội đô.”

Với số dân khoảng 10 triệu và số lượng xe máy chiếm hơn 1 nửa, Hà Nội đã có kế hoạch thực hiện lệnh cấm này vào năm 2025 nhưng nhiều phương án đưa ra còn gây tranh cãi. Theo ghi nhận của VietNamNet, người đứng đầu thành phố Hà Nội nói việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị và không có chuyện áp dụng ngay.

Chuyên gia của trung tâm Nghiên Cứu Đô Thị và Phát Triển, bà Tôn Nữ Quỳnh Trân nhận xét với VOA về giải pháp này của Hà Nội.

"Theo tôi thấy trước mắt thì xe gắn máy là phương tiện tốt nhất mà có thể đi nhanh nhất cho nên chuyện cấm là rất khó khăn. Theo tôi nghĩ nên cấm xe hơi còn hơn cấm xe gắn máy – vấn đề trước mắt thôi – bởi ô tô chiếm rất nhiều diện tích."

Ông Hải cho phóng viên biết hiện Hà Nội có khoảng 5.5 triệu xe máy và hơn 560.000 ô tô với tỷ lệ gia tăng hàng năm của xe máy là 8% và ô tô là 17%. Theo phân tích của nhà lãnh đạo thành phố Hà Nội, trong khi diện tích khu vực nội đô không mở rộng và tốc độ đầu tư cho cơ sở hạ tầng của thành phố chỉ gần 4% một năm đã không đáp ứng được sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân. Trong khi đó mỗi năm Hà Nội có thêm 200.000 người và phải giải quyết khoảng 160.000 việc làm mới.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng với tốc độ tăng dân số cơ học và ách tắc giao thông đã làm cho Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm không khí nhất châu Á. Báo cáo của bộ Tài Nguyên Môi Trường gần đây cho thấy ô nhiễm không khí Hà Nội và nhiều thành phố lớn của Việt Nam có xu hướng tăng cao tới mức báo động.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng cao tới mức đáng lo ngại
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Mặc dù vấn đề ô nhiễm khói bụi đang rất cấp bách nhưng theo giải thích của ông Hải, việc giãn thời điểm cấm xe máy là nhằm để thành phố hoàn thiện được cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng.

Theo chuyên gia của trung tâm Nghiên Cứu Đô Thị và Phát Triển, hệ thống tàu điện ngầm là một giải pháp.

"10 năm nữa thì có thể có những quy hoạch nào đó về giao thông có thể giải quyết được (vấn đề này). Hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh đã có metro rồi. Hà Nội thì chắc cũng có metro thì cũng có thể loại trừ được xe gắn máy 1 phần nào."

Bí thư thành ủy Hà Nội nói với các phóng viên rằng “nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới.” Ông Hải cho biết thành phố đã có kế hoạch tăng độ bao phủ của các tuyến xe buýt và hoàn thiện 8 tuyến tàu điện ngầm. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng có thể hạn chế bớt xe máy để cải thiện phần nào tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm nhưng cấm hoàn toàn thì rất khó thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG