Đường dẫn truy cập

Bí thư Hà Nội: Ô nhiễm không khí là vấn đề lớn nhất


Tư liệu - Xe cộ lưu thông trong giờ cao điểm trên đường La Thành, Hà Nội, ngày 21 tháng 5, 2012.
Tư liệu - Xe cộ lưu thông trong giờ cao điểm trên đường La Thành, Hà Nội, ngày 21 tháng 5, 2012.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói ô nhiễm không khí ở thủ đô của Việt Nam là “vấn đề lớn nhất” khi phát biểu tại một hội nghị của đảng bộ thành phố hôm 6/10. Người nắm quyền lực lớn nhất ở thủ đô, theo hệ thống chính trị Việt Nam, cũng cho hay quản lý đô thị và môi trường đang là thách thức rất lớn của thành phố.

Phát biểu của ông Hải được đưa ra chỉ một ngày sau khi một trạm theo dõi chất lượng không khí cho thấy ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt mức rất có hại cho sức khỏe. Trạm này đặt tại Đại sứ quán Mỹ, cách Hồ Hoàn Kiếm - nơi được coi là trung tâm thành phố - gần 4 kilômét về phía tây nam.

Ông Hoàng Trung Hải cho biết khí thải gây ô nhiễm từ động cơ ô tô, xe máy chiếm tới "70% lượng bụi" ở thành phố, còn sự phát thải từ công nghiệp, xây dựng chiếm 30% ô nhiễm không khí.

Vị bí thư thành ủy nêu ra định hướng giải quyết là trong thời gian tới thành phố cần phải “đầu tư cơ sở hạ tầng để tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân”.

Hồi cuối tháng 6, một hội nghị khác của đảng bộ Hà Nội đã bàn về định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô. Theo thống kê đến tháng 9 năm nay, Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô các loại.

Cũng tại hội nghị hôm 6/10, về vụ cá chết hàng loạt ở Hồ Tây, Bí thư Hoàng Trung Hải thừa nhận chính quyền có một phần trách nhiệm. Báo chí trong nước trích lời ông nói rằng “bây giờ chưa biết nguyên nhân cá chết nhưng để xảy ra do chúng ta sơ sẩy, quản lý chưa tốt.”

Ông đã yêu cầu “tiếp tục đầu tư hệ thống quan trắc nước” cũng như "tiếp tục rà soát tất cả các nguồn nước thải."

Các nhân chứng và báo chí Hà Nội cho hay hiện vẫn còn tình trạng các hộ sản xuất và kinh doanh xả nước thải chưa xử lý ra Hồ Tây. Bí thư Hà Nội nói “phải kiên quyết xử lý, không để tình trạng này xảy ra lần nữa.”

Nhận định về việc xử lý ô nhiễm ở Hồ Tây, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID tại Hà Nội, nói với VOA:

“Đã có những quy định là rác thải thì xả như thế nào rồi. Trong trường hợp này tôi nghĩ rằng sẽ phải kiểm tra lại tất cả các nguồn xả thải. Và khi đã làm rõ ra rồi, sẽ xem xét trong các nguồn xả thải đấy, đâu là nguồn chính gây ra hiện tượng này. Các nhà hàng họ xả ra đấy là việc không thể chấp nhận được. Còn các hộ dân sinh mà nói rằng cái đấy không ảnh hưởng gì lớn, nhưng mà tôi nghĩ rằng tất cả các nguồn xả thải mà không đảm bảo về môi trường thì đều có tác động.”

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây bắt đầu từ chiều ngày 1/10. Thống kê ban đầu cho thấy cá chết trên diện tích hơn 500 hecta. Đến ngày 5/10, khoảng 200 tấn cá chết đã được thu gom, xử lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG