Đường dẫn truy cập

Báo Trung Quốc dọa ‘cởi găng’ với ông Trump về vụ Đài Loan


Một tờ tạp chí tại Bắc Kinh đăng hình Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, ngày 12 tháng 12 năm 2016.
Một tờ tạp chí tại Bắc Kinh đăng hình Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, ngày 12 tháng 12 năm 2016.

Trung Quốc sẽ “cởi găng tay” và có hành động mạnh mẽ nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan sau khi ông lên nhậm chức, Reuters dẫn lời cảnh báo từ hai tờ báo hàng đầu của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal hôm thứ Sáu, ông Trump nói chính sách “một Trung Quốc” sẽ được đem ra thương lượng. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chính sách “một Trung Quốc” là nền tảng của mối quan hệ Mỹ - Trung và không thể thương lượng.

Tháng trước, ông Trump đã phá vỡ một tiền lệ kéo dài nhiều thập niên bằng việc nhận cuộc gọi điện thoại chúc mừng từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Điều này đã khiến cho Bắc Kinh, vốn lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc, rất tức giận.

Phiên bản tiếng Anh của tờ China Daily nói: “Nếu ông Trump quyết sử dụng nước cờ này khi lên nhậm chức, thì thời kỳ của những tương tác gay gắt, tổn hại là điều không thể tránh khỏi, khi mà Bắc Kinh không có sự lựa chọn nào khác hơn là cởi găng tay ra”.

Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo nhà nước có ảnh hưởng, hưởng ứng tờ China Daily, nói Bắc Kinh sẽ có “các biện pháp đối phó mạnh mẽ” để chống lại dự tính làm hỏng chính nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Hoa Kỳ nhận thức rõ ràng về quan điểm chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Bà nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Bất cứ ai cũng nên hiểu rằng trong thế giới này, có những điều chắc chắn không thể trao đổi, mua và bán”.

“Nguyên tắc một Trung Quốc là điều kiện tiên quyết và cơ sở chính trị cho bất kỳ quốc gia nào có quan hệ với Trung Quốc”.

Bà Hoa Xuân Oánh nói thêm: “Nếu bất kỳ ai âm mưu phá hỏng nguyên tắc một Trung Quốc hoặc nếu họ ảo tưởng rằng họ có thể sử dụng điều này làm một con cờ để thương lượng, họ sẽ bị chính quyền và nhân dân Trung Quốc phản đối”.

Bà cảnh báo: “Rốt cục, nó sẽ giống như gậy ông đập lưng ông vậy”.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói việc ông Trump chứng thực Đài Loan chỉ là một mánh khóe để tiếp tục có được những lợi ích ngắn hạn. Tờ báo nói thêm: “Đài Loan có thể bị hy sinh theo kết cục của chiến lược đê hèn này”.

Năm 1979, Hoa Kỳ đã thừa nhận quan điểm của Trung Quốc cho rằng chỉ có “một Trung Quốc” và Đài Loan là một phần của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG