Đường dẫn truy cập

Báo chí thực tế ảo đang tìm được những bạn đọc mới


Một dự án được thực hiện với sự hợp tác giữa các biên tập viên của tờ The Guardian của Anh và công ty thực tế ảo The Mill có thể đưa người xem vào một phòng biệt giam ảo.
Một dự án được thực hiện với sự hợp tác giữa các biên tập viên của tờ The Guardian của Anh và công ty thực tế ảo The Mill có thể đưa người xem vào một phòng biệt giam ảo.

Thực tế ảo đang làm thay đổi cuộc chơi của những nhà làm phim và những người làm báo. Những nhà sản xuất phim bằng các phương tiện truyền thông mới đang sử dụng thực tế ảo để giải quyết các vấn đề xã hội cũng như các vấn đề đương đại, để đưa khán giả vào trong cảnh “thực” của phim.

Một dự án được thực hiện với sự hợp tác giữa các biên tập viên của tờ The Guardian của Anh và công ty thực tế ảo The Mill, được gọi là 6x9, có thể đưa người xem vào một phòng biệt giam ảo. Họ có thể cảm nhận được nó như thế nào khi ở trong một phòng biệt giam. Nếu hình ảnh và âm thanh có chút gì đó quá thực thì đó chính mục đích của dự án này.

Cô Francesca Panetta, biên tập phụ trách các dự án đặc biệt của The Guardian, cho biết: "Tất cả là về sự tiếp cận. Đây là sự tiếp cận với một không gian và một môi trường mà bạn không thường có được."

Không chỉ là xem các hành động, thực tế ảo còn đặt người xem vào ngay chính trong khung cảnh đó. Các tổ chức truyền thông như Thời Báo New YorkNước Mỹ Ngày Nay đang khám phá ra rằng nó là một phương thức rất hữu hiệu để đưa tin.

Jared Vladich, nhà sản xuất về hiệu ứng hình ảnh của The Mill, chia sẻ: "Nó mở ra cánh cửa tới một mức độ thâm nhập khác, vượt khỏi cách làm phim truyền thống và còn tạo ra được một mức độ đồng cảm khác, và chia sẻ với người xem."

Emilia Petrarca là một người xem trải nghiệm thực tế ảo. Cô cho biết: "Nó là một trải nghiệm không thể tin được. Tôi đã toát mồ hôi và tim tôi đập rất nhanh và nó thực sự rất buồn."

Đối với các nhà làm phim, thực tế ảo mang đến một cách thức mới để giải quyết những vấn đề như sự hành hung của cảnh sát. Trong bộ phim “Khinh Tội”, người xem trải nghiệm một vụ bị cảnh sát chặn lại từ góc độ của cả cảnh sát và thường dân.

Morris May, giám đốc điều hành của công ty sáng tạo chuyên về thực tế ảo Specular Theory, nói: "Bạn thấy một vấn đề nóng bỏng xảy ra từ một cách nhìn của một người nào đó và cảm thông cho nhân vật đó, và rồi bạn thấy nó qua cách nhìn của một người khác và ý tưởng của chúng tôi là nếu bạn chỉ nhìn thấy mọi thứ qua cách nhìn của bạn thì bạn sẽ không thể thực sự có được cơ hội để nhìn góc độ khác của vấn đề hoặc những người khác nhìn thấy những mặt khác của các vấn đề như thế nào."

Trong quá trình sản xuất, rất dễ lẫn lộn giữa thực tế và viễn tưởng.

Ông May cho biết: "Mọi người đã tin rằng điều này đang thực sự diễn ra do đó chúng tôi có thêm một số thứ cùng với điện thoại di động của họ và bắt đầu quay phim, thậm chí không nhận ra rằng đây là một đoạn phim được quay bởi vì không có camera hiện hữu và không có đoàn làm phim nào ở đó cả."

Chi phí sản xuất là một yếu tố khác để xem xét. Cô Panetta nói: "Đối với báo chí, nó khá là tốn kém. Do đó đối với một tờ báo mà bạn biết đấy trong một ngành mà tài chính vẫn còn đang có vấn đề thì nó là một phương tiện rất tốn kém."

Tại Thời Báo New York, các biên tập viên đã tìm ra cách tạo ra nguồn thu nhập bằng cách cộng tác với các hãng quảng cáo.

Sam Dolnick, biên tập viên của Công Ty Thời Báo New York, cho biết: "Chúng tôi cho rằng đây là một ngành kinh doanh tốt. Thực tế ảo là một phương thức rất hữu hiệu cho các nhà báo để đưa tin, nhưng nó cũng đã trở thành một phương thức rất hiệu quả cho các hãng để truyền tải thông tin. Chúng tôi nghĩ thực tế ảo có tiềm năng rất đắt hàng, từ khả năng mở ra người đăng ký, cho đến chỗ để trả tiền, v.v, mà chúng tôi đang thử nghiệm, và chúng tôi đang nghiên cứu."

Dẫu sao cuối cùng thì lợi ích từ thực tế ảo chắc chắn sẽ xoay độc giả quanh thế giới thực.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG