Đường dẫn truy cập

Tham gia ảo: Xu hướng của tương lai


Hình minh họa - Để có khả năng có mặt và muốn di chuyển đến nơi khác là cái gì đó cần sự kết hợp giữa truyền hình và công nghệ robot.
Hình minh họa - Để có khả năng có mặt và muốn di chuyển đến nơi khác là cái gì đó cần sự kết hợp giữa truyền hình và công nghệ robot.

Nghe có vẻ như là một khái niệm xa vời nhưng khả năng có mặt ở 2 nơi hoặc nhiều hơn thế cùng 1 lúc, được gọi là tham gia ảo, xuất hiện lần đầu tiên khi có truyền hình trực tiếp vào năm 1929. Tuy nhiên, để có khả năng có mặt và muốn di chuyển đến nơi khác là cái gì đó cần sự kết hợp giữa truyền hình và công nghệ robot.

Tham gia một hội nghị cơ quan từ xa là một việc dễ dàng – được ví như một miếng bánh ngon. Chỉ cần sử dụng một trong những chương trình hội nghị truyền hình và bạn đã vào việc.

Nhưng tham gia vào vài cuộc họp xuyên suốt hoặc đến thăm từng người người bệnh riêng lẻ cùng lúc ở một bệnh viện có nghĩa là người đó sẽ phải mang theo một thiết bị cầm tay.

Nhập lệnh – robot tham gia ảo.

Ý tưởng có mặt nhiều nơi cùng lúc đã có từ lâu nhưng hầu hết chỉ ở dạng thử nghiệm bởi vì giá thành cao cho việc xây dựng một diễn đàn có thể di chuyển và ổn định mà cùng lúc có thể mang theo một màn hình vi tính, một máy quay phim và các thiết bị cần thiết khác. David Cann là người đồng sáng lập ra Double Robotics – một công ty khởi nghiệp công nghệ chế tạo ra các robot hội nghị truyền hình dựa trên iPad. Ông nói với VOA qua Skype:

"Chúng tôi có được một cơ hội xây dựng nó dựa trên iPad để làm cho nó rẻ và rất cơ động và rất dễ sử dụng cho khách hàng."

Bằng việc tìm kiếm khả năng xây dựng một robot tham gia ảo có giá thành thấp, các kỹ sư của công ty có trụ sở ở California này nói họ muốn giải quyết 3 vấn đề.

Ông Cann cho biết: "Một là phải có một thiết mà bản thân nó rất nhẹ và do vậy nó rất tiện lợi và không va đập vào bất cứ cái gì, không làm hư hại bất cứ thứ gì, rất cao, cao khoảng 1.5m và cũng vì vậy chúng tôi muốn có 1 cái đế rất nhỏ bởi vì bạn biết đấy, bạn sẽ muốn nó di chuyển lọt qua giữa một cái ghế và 1 cái bàn và di chuyển trong một văn phòng rất đông người và do đó cách duy nhất mà chúng tôi có thể có được là làm ra một robot giữ cân bằng."

Một máy tính bảng iPad gắn với một robot, được gọi là Double 2, làm chức năng bộ não của nó, giúp nó giữ được cân bằng trong khi người sử dụng điều khiển từ xa chuyển động của nó bằng máy tính.

Nó có giá khoảng 3.000 đôla – không tính iPad – và cho tới nay, hơn 5.000 robot đã được chuyển đi trên toàn thế giới tới những người sử dụng là các công ty, bệnh viện và những khách hàng cá nhân. Những công nhân được đặc phái có thể dễ dàng “chạy” từ cuộc họp này tới cuộc họp khác và ngồi chơi với đồng nghiệp trong khi các sinh viên bị ốm liệt giường vẫn có thể tham gia lớp học và nói chuyện với các bạn bè.

Công ty Double Robotics nói chúng ta có thể sớm có khả năng sử dụng robot có mặt ảo ở các viện bảo tàng và những nơi công cộng khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG