Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Hệ thống vũ khí của Lầu Năm Góc dễ bị xâm nhập


Lầu Năm Góc chậm chạp trong việc bảo vệ các hệ thống vũ khí lớn trước các cuộc tấn công mạng và thường xuyên tìm thấy những lỗ hổng nghiêm trọng mà tin tặc có thể khai thác trong các hệ thống đó, một báo cáo của chính phủ liên bang nêu rõ ngày 9/10.

Văn phòng Trách nhiệm Giải trình Chính phủ Hoa Kỳ (GAO), một đơn vị giám sát của Quốc hội, nói trong một báo cáo 50 trang rằng Lầu Năm Góc phát hiện "những lỗ hổng mạng hệ trọng trong các hệ thống" đang được phát triển.

"Sử dụng các công cụ và kĩ thuật tương đối đơn giản, đội trắc nghiệm có thể chiếm quyền kiểm soát các hệ thống mà phần lớn không bị phát hiện, một phần là do các vấn đề cơ bản như quản lí mật khẩu kém và những liên lạc không được mã hóa," báo cáo cho biết.

Một số quan chức trong chương trình nói với GAO rằng các hệ thống vũ khí đạt chuẩn an ninh và bác bỏ một số kết quả thử nghiệm là "không thực tế."

Dù Lầu Năm Góc dự định chi khoảng 1,66 ngàn tỉ đôla để phát triển các hệ thống vũ khí chính, theo bản báo cáo, song cơ quan này chỉ mới thực hiện các bước để cải thiện an ninh mạng hồi gần đây.

An ninh mạng đã nhận được sự chú ý ngày càng nhiều trong giới quan chức quân sự và tình báo Mỹ.

Tuần trước, các nước phương Tây đã ra những tuyên bố có phối hợp lên án Nga vì vận hành điều mà họ mô tả là một chiến dịch tấn công tin tặc toàn cầu, nhắm mục tiêu vào các tổ chức từ các cơ quan chống việc sử dụng chất cấm trong thể thao cho đến một công ty điện hạt nhân và cơ quan giám sát vũ khí hóa học.

Anh nói Nga đã trở thành một "nhà nước bất hảo," sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ nhất nhắm vào Moscow kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Mỹ nói Moscow phải bị buộc chịu trách nhiệm về các hành động của mình. Các đồng minh của Mỹ khắp thế giới đã đưa ra những thẩm định về điều mà họ mô tả là một chiến dịch tấn công của cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga.

“Do thiếu tập trung vào các hệ thống vũ khí an ninh mạng, (Bộ Quốc phòng) có phần chắc đang nắm trong tay toàn bộ thế hệ của các hệ thống được thiết kế và chế tạo mà không có sự cân nhắc kĩ lưỡng về an ninh mạng,” báo cáo nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG