Đường dẫn truy cập

Bangladesh:Biểu tình bạo động, 4 người chết


Cựu Thủ tướng Bangladesh Khaleda Zia cầm lá cờ đen đứng trước văn phòng của bà ở Dhaka, Bangladesh, 5/1/15
Cựu Thủ tướng Bangladesh Khaleda Zia cầm lá cờ đen đứng trước văn phòng của bà ở Dhaka, Bangladesh, 5/1/15

Bốn người biểu tình chống chính phủ thiệt mạng hôm thứ Hai tại Bangladesh trong những cuộc đụng độ với lực lượng an ninh vào ngày đánh dấu một năm diễn ra cuộc bầu cử gây tranh cãi và Thủ tướng Sheikh Hasina tái đắc cử.

Các cuộc biểu tình đường phố nổ ra ở một vài thành phố. Người biểu tình ném đá vào cảnh sát, và cảnh sát nổ súng và bắn đạn cao su và khói cay để giải tán người biểu tình. Sau khi bạo lực bùng lên ở thủ đô Dhaka, chính quyền cắt đứt dịch vụ xe buýt, xe lửa và phà vào thành phố và đường sá gần như vắng tanh.

Trong một phát biểu trên truyền hình toàn quốc, bà Hasina quy tránh cho nhà lãnh đạo đối lập, cựu Thủ tướng Khaleda Zia vì những vụ bạo lực. Nhà lãnh đạo Bangladesh kêu gọi bà Zia "ngưng các cuộc tấn công bằng bom và lựu đạn, những hành vi phá hoại, và những vụ giết chóc, đốt phá gây thiệt hại cho tài sản."

Bà Hasina tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ năm năm lần thứ hai cách đây một năm sau khi Đảng Dân tộc Bangladesh của bà Zia và 19 đảng đối lập khác tẩy chay cuộc bầu cử, nói rằng sẽ có gian lận kết quả bầu cử. Sự đối đầu chính trị gia tăng cường độ hồi gần đây khi bà Hasina thông báo mít-tinh kỷ niệm ngày bà tái đắc cử, trong khi bà Zia kêu gọi các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Bà Zia, bị cảnh sát phong toả tại trụ sở đảng của bà, bước ra ngoài nói với người ủng hộ rằng một cuộc bầu cử mới phải được tổ chức "để ấn định lại quyền biểu quyết của người dân." Bà gọi cuộc bầu cử năm ngoái là "không thể chấp nhận được."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG