Đường dẫn truy cập

Washington sẽ kiện sắc lệnh di trú của Tổng Thống Trump


Người dân biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh vào mỹ của tân Tổng thống Donald Trump tại sân bay Quốc tế Dulles, gần thủ đô Washington, ngày 30/1/2017.
Người dân biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh vào mỹ của tân Tổng thống Donald Trump tại sân bay Quốc tế Dulles, gần thủ đô Washington, ngày 30/1/2017.

Chưa đầy nửa tháng nhậm chức tân Tổng thống nhưng ông Donald Trump đang phải đối diện với áp lực gia tăng do các sắc lệnh hành pháp ‘mạnh tay’ đối với di dân và người tị nạn.

Sau khi ông Trump ký sắc lệnh hôm thứ sáu vừa qua cấm những người từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, ngày 30/1, tiểu bang Washington loan báo sẽ đưa vụ việc ra tòa.

Lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, thượng nghị sĩ Chuck Schumer, cũng loan báo sẽ ra dự luật tìm cách chấm dứt lệnh cấm này dù nỗ lực của ông không có nhiều cơ may được Quốc hội, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát, thông qua.

Cùng với các đồng minh của Mỹ từ Iraq tới Đức, Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về sắc lệnh của ông Trump cấm người tị nạn vào Mỹ và không cho người từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo được du hành tới Hoa Kỳ.

Washington sẽ là tiểu bang đầu tiên thách thức sắc lệnh hành pháp mà tân Tổng thống vừa ban hành. Bang này loan báo đang tìm cách đâm đơn kiện lên tòa án liên bang.

Thống đốc bang, ông Jay Inslee, một người thuộc đảng Dân chủ, nói với báo giới ‘Đây là một sự xúc phạm và là mối nguy đối với toàn thể dân chúng bang Washington, thuộc mọi đức tin tín ngưỡng.’

Người đứng đầu bang Washington nhấn mạnh quan trọng là chính quyền của ông Trump đối mặt với các vụ kiện do chính bang đệ nạp hơn là các vụ kiện lẻ tẻ từ những người bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của ông Trump.

Giới chuyên môn cho biết vụ kiện sẽ bao gồm các tố cáo ông Trump vi phạm Hiến pháp, vi phạm những điều khoản bảo vệ công bằng và Tu chính án thứ nhất. Những lập luận này cũng có trong các đơn kiện khác hồi cuối tuần qua được đệ nạp nhân danh những cá nhân bị cầm giữ tại các phi trường Mỹ.

Sắc lệnh của Tổng thống theo đảng Cộng hòa, Donald Trump, yêu cầu ngưng cho người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, và cấm công dân từ Iran, Iraq, Libya, Somallia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

Tổng thống nói hành động này sẽ bảo vệ nước Mỹ trước các cuộc tấn công khủng bố nhưng những người chỉ trích cho rằng sắc lệnh đó loại ra một bên những người Hồi giáo một cách bất công, vi phạm luật pháp và Hiến pháp Hoa Kỳ, và làm phương hại thanh danh lâu nay của nước Mỹ là vùng đất chào đón di dân.

Tin cho hay các công ty công nghệ như Amazon.com và Expedia Inc có trụ sở tại vùng Seattle, bang Washington, sẽ hậu thuẫn vụ kiện của bang.

Giới chuyên môn của các bang khác, bao gồm California và New York, cho hay đang cân nhắc việc đâm đơn kiện riêng.

Cựu Tổng thống Barack Obama, người tiền nhiệm của ông Trump, qua lời một phát ngôn nhân, cho biết ông không đồng ý với việc phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG