Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ kêu gọi quốc tế hỗ trợ cho Cộng hòa Trung Phi


Vụ khủng hoảng ở C.A.R. đã khiến gần 1 ngàn người bị thất tán hoặc đi tỵ nạn ở các nước láng giềng
Vụ khủng hoảng ở C.A.R. đã khiến gần 1 ngàn người bị thất tán hoặc đi tỵ nạn ở các nước láng giềng
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực giúp nhân dân Cộng hòa Trung Phi, tức C.A.R., nơi ông cảnh báo rằng tình hình đang trở nên tệ hại hơn. Từ Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer tường trình rằng các nhận định được đưa ra vào lúc Pháp loan báo sẽ tạm thời gia tăng số binh sĩ ít ỏi hiện diện ở C.A.R.

Các cuộc tấn công giữa các cộng đồng và những cuộc trả thù của các chiến binh Seleka đa số theo Hồi giáo và các chiến binh chống Balaka đa số theo Cơ đốc giáo đã làm hàng ngàn người thiệt mạng và khiến gần 1 ngàn người bị thất tán hoặc đi tỵ nạn ở các nước láng giềng.

Hơn một nửa dân số C.A.R. đã bị tác động của vụ khủng hoảng và đang cần sự trợ giúp.

Bản chất phe phái của các cuộc bạo động, trong một nước trước đây không chứng kiến căng thẳng tôn giáo công khai, đã gây quan ngại đặc biệt.

Hôm thứ sáu, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, bày rỏ mối quan ngại trước Hội đồng Bảo an về chu kỳ trả thù và các cuộc tấn công trả đũa. Ông nói toàn bộ các cộng đồng Hồi giáo nay đang bỏ chạy để được toàn mạng.

Ông Ban nói: “Những đám mây đen tối của các hành động tàn ác tập thể và thanh tẩy phe phái bao trùm nước Cộng hòa Trung Phi. Hành quyết công khai, gây thương tích, và các hành vi tàn bạo khác đang gieo rắc sự sợ hãi và rối loạn. Tất cả dân chúng Trung Phi đều là nạn nhân, Hồi giáo cũng như Cơ đốc giáo.”

Ông Ban nói hội Chữ thập đỏ địa phương đã báo cáo tìm thấy một ngôi mồ tập thể ở thủ đô Bangui. Ông nêu ra rằng hồ sơ công cộng đang bị cố ý tiêu hủy và công dân và các giới chức đang gây căng thẳng qua những phát biểu đầy hận thù.

Liên hiệp Phi châu đã bố trí khoảng 5 ngàn binh sĩ gìn giữ hòa bình trong nước, được hỗ trợ bởi một lực lượng 1.600 quân của Pháp. Paris hôm thứ sáu loan báo sẽ tạm thời tăng thêm 400 binh sĩ cho lực lượng quân đội và cảnh sát.

Liên hiệp Âu châu cũng cam kết gửi ít nhất 500 binh sĩ để bảo vệ thường dân tại C.A.R. Trưởng ban đối ngoại EU bà Catherine Ashton nói với các phóng viên sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an, mà bà cũng ra điều trần, rằng EU có cam kết đưa quân số lên tới 1 ngàn binh sĩ. Chưa rõ bao giờ họ sẽ bắt đầu điều quân.

Ngày càng có nhiều phần chắc là Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp quản phái bộ do châu Phi lãnh đạo trong những tháng tới đây, và biến nó thành một lực lượng toàn diện của Liên Hiệp Quốc. Sự kiện đó sẽ cung cấp cho binh sĩ sự tài trợ vững vàng và thêm thiết bị, ngoài các lợi ích khác.

Ông Ban cho biết ông sẽ trở lại hội đồng vào ngày thứ ba với các đề nghị để kiềm chế và chấm dứt vụ khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG