Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa thất bại


Một người đàn ông theo dõi tin tức truyền hình về vụ phóng tên lửa ở Bắc Triều Tiên, tại Seoul, Hàn Quốc, 20/10/2016.
Một người đàn ông theo dõi tin tức truyền hình về vụ phóng tên lửa ở Bắc Triều Tiên, tại Seoul, Hàn Quốc, 20/10/2016.

Các quan chức quân sự Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên ở gần thành phố miền Tây Bắc Kusong, nhưng vụ phóng này đã thất bại.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết có phần chắc Bắc Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm trung Musudan vào sáng ngày thứ Năm, 20/10- giờ địa phương. Những người theo dõi bên phía Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho hay tên lửa dường như đã phát nổ ngay sau khi được phóng đi và do đó không đặt ra mối đe dọa nào.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói "Chúng tôi cực lực lên án Bắc Triều Tiên tiếp tục có hành vi khiêu khích bất hợp pháp, chúng tôi đã sẵn sàng để đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào khác".

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ năm rằng Nhật Bản biết về vụ phóng tên lửa và tiên liệu còn có thêm tên lửa phóng đi từ Bắc Triều Tiên khi nước này mở rộng chương trình phát triển của họ.

Ông nói: "Thông qua các kênh ngoại giao qua Đại sứ quán ở Bắc Kinh, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức phản đối và lên án vụ phóng này".

Vụ phóng hôm thứ Năm xảy ra vào lúc các quan chức Hoa Kỳ và Hàn Quốc họp tại Washington để tiến hành hội đàm thường niên về an ninh và quan hệ đồng minh, dự kiến sẽ bao gồm cả thảo luận về các biện pháp để chống lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng. Theo các nguồn tin trong ngành quốc phòng và ngoại giao, Mỹ đang xem xét việc triển khai thường trực máy bay B-1B và B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân, máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và tàu ngầm hạt nhân tại các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc.

Vụ thử tên lửa cũng xảy ra vào lúc Hoa Kỳ và Trung Quốc đang cố gắng đạt được thỏa thuận về một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc để trừng phạt Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG