Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa hành động nhắm vào các căn cứ Mỹ ở Nhật Bản, đảo Guam


Binh sĩ Bắc Triều Tiên chuẩn bị thao dợt quân sự. Hình do thông tấn xã KCNC ở Bình Nhưỡng công bố, 7/3/13
Binh sĩ Bắc Triều Tiên chuẩn bị thao dợt quân sự. Hình do thông tấn xã KCNC ở Bình Nhưỡng công bố, 7/3/13
Bắc Triều Tiên vừa đưa ra lời đe dọa quân sự mới nhắm vào Hoa Kỳ. Cũng trong ngày hôm nay, đài phát thanh trung ương Bình Nhưỡng đã phát đi một báo động không kích.

Các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên trích lời một phát ngôn viên của bộ tư lệnh quân đội nước này đe dọa sẽ có “hành động quân sự tương ứng” nhắm vào các căn cứ của Mỹ trong vùng.

Lời đe dọa mới gắn liền với sự phẫn nộ của Bình Nhưỡng trước sự kiện các máy bay có khả năng hạt nhân và các tiềm thủy đĩnh tham gia một cuộc tập trận chung thường niên với lực lượng Nam Triều Tiên.

Một phát thanh viên trên đài truyền hình Bắc Triều Tiên trích lời một phát ngôn viên quân đội không nêu danh tính nói rằng “Hoa Kỳ không nên quên rằng Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam, nơi các oanh tạc cơ B-52 cất cánh và các căn cứ hải quân ở Nhật Bản và trên đảo Okinawa, nơi các tiềm thủy đĩnh chạy bằng hạt nhân xuất phát, đều nằm trong tầm bắn của “các phương tiện tấn công chính xác” của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng mới đây cũng đe dọa thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhắm vào Hoa Kỳ.

Trước đó trong ngày, vào lúc 9 giờ 30 giờ địa phương, đài phát thanh trung ương của Bình Nhưỡng đã ngưng một khúc quân hành để phát đi hồi báo động cho quân đội và thường dân.

Trong phần tiếp vận một đài phát thanh quân đội, phát thanh viên nhắc lại nhiều lần rằng “đây là một cuộc báo động không kích. Các đơn vị quân đội và các đơn vị thuộc mọi cấp bậc phải mau chóng có biện pháp phòng ngừa thiệt hại do các cuộc tấn công địch gây ra.”

Một tiếng đồng hồ sau, các đài phát thanh thông báo cho cả nước rằng báo động không kích đã được bãi bỏ.

Ông Kim Min-seok, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, nói quân đội Nam Triều Tiên đang chú ý theo dõi tình hình và coi báo động không kích ở Bắc Triều Tiên là một cuộc “tập dượt riêng.”

Ðể chứng tỏ Nam Triều Tiên có thể tin cậy vào chiếc dù hạt nhân được cung cấp, Hoa Kỳ đã cho các oanh tạc cơ B-52 bay trên không phận bán đảo trong khuôn khổ cuộc diễn tập chung Ðại bàng Con đang được xúc tiến.

Các giới chức quân đội Nam Triều Tiên nói một vụ tấn công bằng tầu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ có khả năng phóng đi các phi đạn cruise tầm xa Tomahawk cũng nằm trong khuôn khổ cuộc diễn tập này.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Nam Triều Tiên không muốn nêu danh tính tỏ ý “hết sức nghi ngờ” rằng Bắc Triều Tiên đã chủ mưu vụ tấn công tin tặc khổng lồ vào các đài truyền hình chính và nhiều ngân hàng của miền Nam.

Nói chuyện với các phóng viên ở Seoul, Tổng giám đốc Uỷ ban Truyền thông Nam Triều Tiên Park Jae-moon cho hay vụ tin tặc nhắm vào Ngân hàng Nonghyp được truy nguyên tới một địa chỉ IP của Trung Quốc. Ông Park nói tay hacker đã truy cập các máy chủ xử lý cập nhật của ngân hàng để tải lên các tập tin có hại khiến các máy điện toán không hoạt động được nữa.

Ông Park nói “có thể có rất nhiều kết luận dựa vào sự kiện địa chỉ IP có cơ sở ở Trung Quốc” nhưng giới hữu trách hiện đang để ngỏ mọi khả năng trong khi tìm cách nhận diện các tay hacker.

Các chuyên gia phân tích độc lập đã công bố các báo cáo nói rằng mã độc là một dòng của virut Trojan tương đối kém tinh vi có khả năng xóa hết thông tin. Nó thoạt tiên vô hiệu hóa nhu liệu an toàn chống virut sau đó buộc các máy điện toán phải khởi động lại. Một khi việc đó xảy ra thì người sử dụng nhận thấy là hệ thống vận hành đã bị xoá hết khỏi ổ cứng của máy điện toán.

Tại các đài truyền hình bị tác động là KBS, MBC, và YTN, công tác đang được tiến hành để phục hồi hàng ngàn máy điện toán bàn bị tác động.

Năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã đe doạ cụ thể ba đài truyền hình có trụ sở ở Seoul vì điều họ gọi là “hoạt động đặc biệt.”

Chiến dịch tấn công thế giới ảo của Bắc Triều Tiên dường như đã đi sâu hơn so với những gì được biết trước đây.

Trong một văn kiện trình lên Quốc Hội, người được đề cử lên đứng đầu Sở Tình báo Quốc gia của Nam Triều Tiên, ông Nam Jae-joon, đổ lỗi cho Bắc Triều Tiên về hơn 73.000 vụ tấn công mạng nhắm vào miền Nam. Báo cáo của ông nói rằng các hoạt động như thế giúp Bình Nhưỡng thâu thập được thông tin mật, kể cả các kế hoạch hành quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG