Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh và Manila ‘tránh dùng vũ lực’ ở Biển Đông


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ ba từ trái sang) trong một cuộc gặp với lãnh đạo ASEAN năm 2016.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ ba từ trái sang) trong một cuộc gặp với lãnh đạo ASEAN năm 2016.

Trung Quốc và Philippines đồng ý tránh sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông, theo Reuters.

Dẫn tuyên bố hôm 16/11 của Bắc Kinh sau chuyến thăm Manila của Thủ tướng Lý Khắc Cường, hãng tin này viết rằng Trung Quốc và Philippines tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông cũng như quyền tự do hàng hải và bay ngang qua vùng biển tranh chấp này.

Tuyên bố cũng được Tân Hoa Xã đăng tải còn nói rằng không nên để xảy ra bạo lực hoặc đe dọa bạo lực, và tranh chấp nên được xử lý thông qua đàm phán giữa “các nước có chủ quyền liên quan”.

“Hai bên tin rằng tranh chấp lãnh hải không phản ánh tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines”, tuyên bố có đoạn.

Hôm 12/11, trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Donald Trump đề xuất với Chủ tịch Trần Đại Quang về khả năng “làm trung gian và phân xử” giữa các bên tranh chấp ở Biển Đông, trong đó có Hà Nội.

Theo Reuters, trong một tuyên bố khác tổng kết các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Rodrigo Duterte, Tổng thống nước chủ nhà Philippines, nói tới “mối bang giao đã được cải thiện giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Tuyên bố chung Mỹ - Philippines sau cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước hôm 14/11 cũng nhắc tới Biển Đông.
Tuyên bố chung Mỹ - Philippines sau cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước hôm 14/11 cũng nhắc tới Biển Đông.

Ông Duterte cũng cho biết “trông chờ vào các cuộc thương thảo thực chất về Bộ Quy tắc ứng xử [ở Biển Đông] với Trung Quốc”, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng việc đó sẽ sớm diễn ra ở Việt Nam vào đầu năm 2018, theo Reuters.

So với chính quyền tiền nhiệm, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh nồng ấm hơn dưới thời kỳ nắm quyền của ông Duterte.

ASEAN và Trung Quốc đã thảo luận về cách thức ứng xử ở các vùng biển tranh chấp nhằm tránh xảy ra các sự cố và làm gia tăng căng thẳng, theo Reuters.

Ông Duterte cho biết rằng hai bên cũng đã thử nghiệm thành công đường dây nóng của các ngoại trưởng trong trường hợp xảy ra tình hình khẩn cấp về lãnh hải.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Hà Nội đầu tuần này, tin cho hay, Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã nói rằng “việc bảo đảm hòa bình, ổn định bền vững, giảm thiểu các nguy cơ bất ổn, xây dựng lòng tin đối với vấn đề Biển Đông giữa các nước liên quan là rất cần thiết, có lợi cho các bên, cho khu vực và thế giới".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG