Đường dẫn truy cập

Bà Park Geun-hye chính thức bị buộc tội tham nhũng


Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye.
Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye.

Các công tố viên Hàn Quốc đã chính thức buộc tội bà Park Geun-hye, Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất, về tội hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng gây nhiều chú ý.

Viện công tố công bố bản cáo trạng hôm thứ Hai 17/4, và chuyển hồ sơ sang tòa án hình sự.

Bà Park là vị tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ bị bắt và tạm giam vào tháng trước, khi tòa án Hàn Quốc phê chuẩn lệnh bắt giữ của một công tố viên, cáo buộc bà về tội hối lộ, tống tiền và lạm dụng quyền lực.

Những truy tố hình sự chống lại bà Park có liên quan đến vụ bê bối chính trị đã buộc bà phải rời khỏi chức vụ. Bà Park bị cáo buộc là thông đồng với một người bạn lâu năm là bà Choi Soon-sil để gây ép các tập đoàn Hàn Quốc phải đóng góp hơn 69 triệu đôla cho hai quỹ từ thiện mờ ám.

Trong nhiều tháng qua, vụ án bà Park đã gây chia rẽ trong công chúng, khi cả các đối thủ chính trị và những người ủng hộ bà đều tổ chức các cuộc tuần hành quy mô để phản đối lẫn nhau.

Bà Park có thể đối mặt với bản án hơn 10 năm tù nếu bị kết tội nhận hối lộ từ chủ nhân của các tập đoàn lớn, kể cả tổng giám đốc của tập đoàn Samsung Jay Y. Lee, để đổi lấy những quyền lợi từ bà Park.

Ông Lee bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông có đưa hối lộ để đổi lấy các lợi ích cho tập đoàn Samsung.

Ông Lee và bà Choi đang bị tạm giam và sẽ được xét xử riêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG