Đường dẫn truy cập

Ba nhà khoa học Anh đoạt giải Nobel Vật lý


Thomas Hans Hansson (phải), một trong những thành viên của Viện Khoa học Hoàng Gia, phát biểu trong một cuộc họp báo công bố người chiến thắng của giải thưởng Nobel Vật lý 2016 tại Stockholm, Thụy Điển, 04 tháng 10 năm 2016.
Thomas Hans Hansson (phải), một trong những thành viên của Viện Khoa học Hoàng Gia, phát biểu trong một cuộc họp báo công bố người chiến thắng của giải thưởng Nobel Vật lý 2016 tại Stockholm, Thụy Điển, 04 tháng 10 năm 2016.

Hội đồng Nobel hôm nay công bố ba giáo sư gốc Anh đang giảng dạy tại các đại học ở Mỹ được trao giải Nobel Vật lý cho việc nghiên cứu về các trạng thái lạ của vật chất.

Ba nhà khoa học gốc Anh, David J. Thouless, F. Duncan Haldane và J. Michael Kosterlitz, đã nghiên cứu và đưa ra một hiểu biết mới và hoàn toàn bất ngờ về phản ứng của các vật liệu rắn.

Các nhà khoa học cũng đã phát triển phương trình toán học riêng để giải thích các đặc tính phản ứng mới.

Tổ chức trao giải thưởng, Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển, nói trong một thông báo:

“Những người đoạt giải năm nay đã mở ra cánh cửa của thế giới bí ẩn, nơi mà vật chất có thể chuyển sang các trạng thái kỳ lạ. Họ đã dùng các phương pháp toán học cấp cao để nghiên cứu các trạng thái khác thường của vật chất, chẳng hạn như trạng thái siêu bán dẫn, siêu lỏng hoặc màn từ trường mỏng. Nhờ công việc tiên phong của họ, các cuộc nghiên cứu giờ đây bước vào bước vào tìm hiểu các giai đoạn mới và kỳ lạ của vật chất”.

Ông Thouless là giáo sư danh dự tại Đại học Washington, ông Haldane là giáo sư vật lý tại Đại học Princeton và ông Kosterlitz là giáo sư vật lý tại Đại học Brown.

Ba nhà khoa học bắt đầu công việc nghiên cứu đã đem đến cho họ giải thưởng Nobel vào những năm 1970 và 1980, nhưng các giám khảo thường chờ nhiều thập niên để tôn vinh những khám phá khoa học để đảm bảo những khám phá đó khai sáng cho những nghiên cứu kế tiếp.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Haldane nói “cũng như mọi người, tôi rất ngạc nhiên và hài lòng” khi được trao giải thưởng.

Ông cho biết thêm: “Rất nhiều khám phá mới to lớn dựa trên nghiên cứu ban đầu đang diễn ra”.

Cùng với danh giá, giải Nobel còn trao tặng 930.000 đôla tiền mặt mà các nhà khoa học cùng đoạt giải sẽ chia nhau. Ngoài ra, họ còn được trao chứng nhận và huy chương tại lễ trao giải vào ngày 10 tháng 12.

Giải Nobel 2016 bắt đầu được công bố hôm thứ Hai với giải thưởng về Y khoa được trao cho nhà sinh học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi cho những khám phá về sự tự thực (autophagy) của tế bào, một quá trình phân tách và tái tạo các thành phần của tế bào.

Cuối tuần này, hội đồng Nobel sẽ công bố người được trao giải hóa học và hòa bình. Tuần tới sẽ là giải Nobel kinh tế và văn học.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG