Đường dẫn truy cập

3 người bị giết chết trong vụ đụng độ tại căn cứ quân sự Ukraine


Cảnh sát Ukraine canh gác tại căn cứ quân sự ở thành phố phía đông nam của Mariupol, ngày 17/4/2014.
Cảnh sát Ukraine canh gác tại căn cứ quân sự ở thành phố phía đông nam của Mariupol, ngày 17/4/2014.
Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho hay có ít nhất 3 phần tử đòi ly khai thân Nga bị giết chết và 13 người bị thương trong cuộc đụng độ với đội vệ binh quốc gia tại một căn cứ ở thị trấn Mariupol của Ukraine.

Bộ trưởng Arsen Avakov nói rằng nhóm người đòi ly khai đã dùng lựu đạn và bom xăng tấn công căn cứ vừa kể. Ông cho biết là các binh sĩ Ukraine đã tước vũ khí của đa số những kẻ tấn công, và bắt giữ 63 người.

Những thành viên của lực lượng dân quân thân Nga nói rằng viên chỉ huy của căn cứ từ chối thương thuyết và phải chịu trách nhiệm về vụ bạo động.

Lên tiếng trước Quốc hội Ukraine ở Kyiv, quyền Tổng Thống Ukraine Oleksandr Turchynov mô tả những thành viên của lực lượng dân quân thân Nga là “những kẻ khủng bố”.

Sự cố diễn ra giữa lúc các Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán khẩn cấp tại Genève với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton.
Quyền Tổng Thống Ukraine Oleksandr Turchynov mô tả những thành viên của lực lượng dân quân thân Nga là 'những kẻ khủng bố'..
Quyền Tổng Thống Ukraine Oleksandr Turchynov mô tả những thành viên của lực lượng dân quân thân Nga là 'những kẻ khủng bố'..

Một người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc nói Ngoại trưởng Kerry sẽ theo dõi bất cứ dấu hiệu nào cho thấy là Nga thực sự nghiêm túc muốn giảm căng thẳng tại Ukraine.

Lên tiếng trong một chương trình trực thoại trên truyền hình hôm thứ Năm, Tổng Thống Nga Vladimir Putin nói rằng các cuộc đàm phán tại Genève rất quan trọng cho việc tìm kiếm một thỏa hiệp ở Ukraine.

Ông Putin nói một tiến trình dân chủ là cách duy nhất để vãn hồi trật tự tại Ukraine.

Ông Putin mô tả là “là phi lý” nếu có người nghĩ rằng nhiều đơn vị quân đội Nga đang có mặt tại Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua rằng có chứng cớ đáng kể cho thấy là Nga có đóng một vai trò trong tình trạng bất ổn ở miền Đông Ukraine. Bà Power gọi đó là một chiến dịch khiêu khích và phá hoại chuyên nghiệp được dàn dựng kỹ.

Moscow đã tuyên bố rằng họ có quyền bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine. Họ tố cáo giới lãnh đạo Ukraine là bài Nga, và bài Do Thái, cũng như đang đe dọa các quyền của thành phần thân Nga.

Tổng Thống Putin nói rằng vụ sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng trước không được hoạch định trước mà là một phản ứng trước điều mà ông gọi là những đe dọa cụ thể nhắm vào người Nga sinh sống ở Ukraine.

Nhưng giới chức cấp cao đặc trách nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, ông Ivan Simonvic, trước đó nói rằng toán của ông không phát hiện các cuộc tấn công rộng rãi chống người sắc tộc Nga trong hai chuyến đi sang Ukraine hồi tháng Ba vừa rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG