Đường dẫn truy cập

3 người Mỹ bị giam ở Bắc Triều Tiên kêu gọi chính phủ giúp đỡ


Ông Kenneth Bae, hiện chịu án 15 năm tù khổ sai ở Bắc Triều Tiên nói sức khoẻ ông đang sa sút và kêu gọi sự giúp đỡ của chính phủ Mỹ.
Ông Kenneth Bae, hiện chịu án 15 năm tù khổ sai ở Bắc Triều Tiên nói sức khoẻ ông đang sa sút và kêu gọi sự giúp đỡ của chính phủ Mỹ.

Ba công dân Mỹ bị giam tại Bắc Triều Tiên đã kêu gọi Hoa Kỳ phái một đại diện cao cấp tại nước này để điều đình về việc trả tự do cho họ.

Ba người này đưa ra lời kêu gọi trong các cuộc phỏng vấn hiếm có được chính phủ Bắc Triều Tiên tổ chức với các nhà báo đang đi thăm quốc gia bị cô lập này.

Trước sự chứng kiến của các giới chức Bắc Triều Tiên, ba ông Kenneth Bae, Matthew Miller và Jeffrey Fowle đều kêu gọi Hoa Kỳ phái một đại diện cao cấp đến Bắc Triều Tiên và trực tiếp yêu cầu trả tự do cho họ.

Ông Bae, hiện chịu án 15 năm tù nói sức khoẻ ông đang sa sút và ông Miller mô tả tình trạng của mình là “rất khẩn cấp.” Hai ông Miller và Fowle đang chờ ngày ra tòa.

Các nhà báo Mỹ thuộc CNN và AP trong chuyến viếng thăm chính thức Bắc Triều Tiên nói họ được triệu tập để thực hiện các cuộc phỏng vấn bất ngờ tại Bình Nhưỡng. Những người này nói họ được phép phỏng vấn mỗi người 5 phút.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói không có ưu tiên nào lớn hơn là sức khoẻ và sự an toàn của các ông dân Mỹ ở nước ngoài. Bà nói Bộ Ngoại giao biết được cuộc phỏng vấn ngày hôm qua và kêu gọi Bắc Triều Tiên trả tự do cho các công dân Mỹ.

Bà Psaki nói tòa đại sứ Thụy Điển tại Bình Nhưỡng đã đến thăm tất cả 3 người này và đã tiếp xúc với chính phủ Mỹ. Bà kêu gọi Bình Nhưỡng ân xá cho ông Bae để ông có thể về nhà và được chăm sóc sức khoẻ.

Chị của ông Bae nói rõ ràng từ cuộc phỏng vấn video là em của bà chịu nhiều đau đớn về thể chất và bị trầm cảm nặng nề. Bà kêu gọi các giới chức Bắc Triều Tiên có lòng khoan dung và trả tự do cho em bà.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Bae nói ông phải làm lụng 8 tiếng mỗi ngày, 6 ngày một tuần tại một trại lao động, và được đối xử tử tế. Ông cho biết thêm ông giết thì giờ bằng cách đi bộ từ trại cải tạo đến bệnh xá.

Ông Miller nói ông không biết ông bị truy tố về tội gì cho đến ngày ra toà. Ông nói ông không than phiền về cách ông bị đối xử, nhưng ông nói ông bắt đầu tuyệt vọng.

ba ông Kenneth Bae, Matthew Miller và Jeffrey Fowle đều kêu gọi Hoa Kỳ phái một đại diện cao cấp đến Bắc Triều Tiên và trực tiếp yêu cầu trả tự do cho họ.
ba ông Kenneth Bae, Matthew Miller và Jeffrey Fowle đều kêu gọi Hoa Kỳ phái một đại diện cao cấp đến Bắc Triều Tiên và trực tiếp yêu cầu trả tự do cho họ.

Bắc Triều Tiên kết án ông Bae 15 năm tù khổ sai vào tháng 4 năm 2013 vì “những hành động thù nghịch” chống lại chế độ Bình Nhưỡng. Nhà truyền giáo Tin lành này bị bắt khi đang hướng dẫn một nhóm du khách tại thành phố Rason ở miền bắc.

Ông Miller bị cáo buộc xé visa khi đến Bình Nhưỡng vào ngày 10 tháng 4 và xin được tị nạn chính trị.

Ông Fowler vào Bắc Triều Tiên ngày 29 tháng 4, bị cáo buộc có những hành vi vi phạm luật pháp Bắc Triều Tiên. Các nguồn tin ngoại giao nói ông Fowler để lại một cuốn Kinh Thánh tại phòng khách sạn.

Trong các vụ trước đây có liên quan đến người Mỹ ở Bắc Triều Tiên, họ được phóng thích sau khi các cựu giới chức nổi tiếng của Hoa Kỳ đến thăm.

Hai phóng viên Euna Lee và Laura Ling đã được phóng thích năm 2009 trong một chuyến thăm nhân đạo đặc biệt của cựu Tổng thống Bill Clinton. Năm nay, Hoa Kỳ đã tìm cách phái một đặc sứ ngoại giao cấp cao để xin phóng thích ông Bae, nhưng Bình Nhưỡng đã hủy bỏ chuyến thăm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG