Đường dẫn truy cập

Bà Clinton kêu gọi ưu tiên tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo


Ứng viên Tổng thống bên Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trước truyền thông trước khi lên máy bay ở New York, ngày 8 tháng 9 năm 2016.
Ứng viên Tổng thống bên Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trước truyền thông trước khi lên máy bay ở New York, ngày 8 tháng 9 năm 2016.

Ứng viên Tổng thống bên Đảng Dân chủ, Hillary Clinton ngày 8/9 kêu gọi Hoa Kỳ ‘đặt ưu tiên hàng đầu’ tiêu diệt thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của Nhà nước Hồi giáo như từng hạ sát cha đẻ của al-Qaida, Osama bin Laden, trong vụ đột kích hồi năm 2011.

Phát biểu với báo giới tại New York, bà Clinton nói: ‘Tiêu diệt al-Baghdadi đòi hỏi một nỗ lực tập trung khởi xướng từ các cấp cao nhất.’ ‘Tôi tin rằng điều này sẽ gửi đi một tín hiệu hùng hồn rằng không kẻ nào chủ mưu hay kích động các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ có thể chạy thoát được công lý.’

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích đối thủ của bà bên Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, về bài diễn thuyết tối qua ở một diễn đàn được truyền hình toàn quốc, nơi mà từng ứng viên đã lần lượt trả lời những chất vấn về các vấn đề quốc phòng và an ninh quốc gia.

Bà Clinton nói ông Trump, một doanh gia bất động sản đang mưu tìm chức vị dân cử đầu tiên cho mình, ‘lại thất bại lần nữa’ và chứng tỏ là một người tính khí không thích hợp để trở thành Tổng Tư lệnh Hoa Kỳ.

Bà Clinton nói ‘Ông ấy xúc phạm các tướng lãnh Hoa Kỳ’ và tuyên bố rằng Tổng thống Nga, Vladimir Putin, làm lãnh đạo tốt hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama. ‘Thật đáng kinh ngạc’, ‘không yêu nước và xúc phạm người dân nước mình,’ bà Clinton mô tả.

‘Thật đáng sợ,’ bà nói thêm, ‘bởi lẽ điều này chứng tỏ ông ấy sẽ để cho Putin làm bất cứ điều gì như ý rồi bao biện cho Putin.’

Tại diễn đàn tối qua, ông Trump nói các tướng lãnh quân sự Hoa Kỳ đã bị ‘hủy diệt hoàn toàn’ dưới thời Tổng thống Obama ‘tới mức làm hổ thẹn quốc gia.’ Ông cũng gợi ý rằng sẽ sa thải một số tướng lãnh khi nắm quyền.

Còn 2 tháng nữa tới ngày tổng tuyển cử 8/11 để bầu chọn người kế nhiệm đương kim Tổng thống khi ông Obama rời nhiệm sở vào tháng giêng. Ông Trump và bà Clinton theo lịch trình sẽ đấu khẩu trong cuộc tranh luận đầu tiên vào ngày 26/9. Hai cuộc tranh luận tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 10.

VOA Express

XS
SM
MD
LG