Đường dẫn truy cập

Ba bộ trưởng nội các Thổ Nhĩ Kỳ từ chức


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước báo giới tại Ankara, ngày 24/12/2013.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước báo giới tại Ankara, ngày 24/12/2013.
Bộ trưởng Môi Trường Thổ Nhĩ Kỳ trở thành vị Bộ trưởng thứ 3 trong nội các loan báo quyết định từ chức hôm nay, hậu quả của một vụ điều tra về tham nhũng ở cấp cao.

Ông Erdogan Bayraktar loan báo từ chức trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình NTV.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông cũng kêu gọi Thủ Tướng Recep Tayyip Erdogan hãy từ chức.

Trước đó trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Kinh tế Zafer Caglayan và Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler đều từ chức.

Con trai của hai ông nằm trong số 24 người bị bắt giữ hồi tuần trước về những cáo buộc tham nhũng trong một vụ án có liên can tới ngân hàng Halkbank do nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu.

Con trai của ông Bayraktar bị câu lưu trong cuộc điều tra, nhưng không bị chính thức truy tố.

Vụ này là một trong các cuộc điều tra tư pháp lớn nhất từ trước tới nay về nạn tham nhũng trong hệ thống chính quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trọng tâm của cuộc điều tra là những cáo buộc về tội rửa tiền từ Iran, để tránh các biện pháp chế tài quốc tế đã áp đặt đối với Teheran.

Ngoài ra, còn có những lời tố cáo về tội hối lộ trong việc giao những hợp đồng phát triển đất đai.

Hôm Chủ nhật, Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh cáo các đối thủ của ông rằng ông sẽ theo đuổi họ, và theo nguyên văn, “bẻ tay của họ”, nếu họ lợi dụng vụ tai tiếng tham nhũng đang lan rộng để phá hoại chế độ cầm quyền của ông.

Trong khi ông Erdogan đưa ra những phát biểu đó, nhiều đám đông người phản đối giận dữ tụ tập tại quảng trường Kadikoy của thành phố để đòi chính phủ do Đảng Công Lý và Phát triển của ông Erdogan phải từ nhiệm.

Thủ Tướng Erdogan phản ứng trước cuộc điều tra về ngân hàng Halkbank bằng một cuộc thanh trừng trong lực lượng cảnh sát, bãi chức các giới chức đã hợp tác với cuộc điều tra mà không được phép.

Các dự án phát triển đô thị đại quy mô do ông Erdogan- cựu thị trưởng thành phố Istanbul, đứng đầu là một nguyên nhân đưa đến các cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ hồi tháng 6, được phát động sau một chiến dịch đàn áp của cảnh sát chống một cuộc biểu tình ngồi lì, phản đối kế hoạch phá hủy một công viên ở Istanbul.

Ít nhất 6 người thiệt mạng và 8000 người bị thương trong 3 tuần lễ biểu tình diễn ra trên khắp nước, phản đối chính phủ của ông Erdogan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG