Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi được đón tiếp nồng nhiệt tại Ấn Độ


Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi được Ngoại trưởng Ấn Độ Ranjan Mathai chào đón tại sân bay quốc tế Indira Gandhi, ở New Delhi, ngày 13/11/2012.
Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi được Ngoại trưởng Ấn Độ Ranjan Mathai chào đón tại sân bay quốc tế Indira Gandhi, ở New Delhi, ngày 13/11/2012.
Biểu tượng tranh đấu cho dân chủ người Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã được một đám đông những người ủng hộ chào đón nồng nhiệt khi bà đặt chân đến New Delhi ngày hôm nay.

Đây là chuyến đi đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi đến Ấn Độ trong 40 năm qua.

Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình này sẽ hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và các quan chức cao cấp khác trong chuyến thăm kéo dài một tuần. Bà cũng sẽ đi thăm trường cũ của bà là trường Nữ sinh Lady Sri Ram ở New Delhi.

Chuyến thăm của bà được xem như một nỗ lực để khôi phục mối quan hệ giữa phe đối lập Miến Điện với Ấn Độ, nước đã chủ động giao tiếp với chính quyền quân nhân độc tài của Miến Điện trong những năm 1990.

Dưới thời chính quyền quân sự, bà Aung San Suu Kyi đã sống gần 20 năm vừa qua trong tình trạng bị quản thúc tại gia hay dưới các hình thức giam giữ khác.

Chính quyền dân sự trên danh nghĩa lên nắm quyền hồi năm ngoái và cho phép bà ứng cử giành một ghế trong quốc hội.

Trước chuyến thăm, người phụ nữ 67 tuổi này nói với tờ The Hindu của Ấn Độ rằng, dù không ngạc nhiên nhưng bà đã cảm thấy buồn rầu về mối quan hệ giữa Ấn Độ với giới cầm quyền quân nhân Miến Điện, xét trong mối quan hệ gắn bó giữa bà với Ấn Độ.

Bà Aung San Suu Kyi học về chính trị tại New Delhi sau khi mẹ bà, bà Khin Kyi, được bổ nhiệm làm đại sứ Miến Điện tại Ấn Độ vào năm 1960.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG