Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Fauci cảnh báo về việc mở cửa kinh tế quá vội


Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm tại Mỹ trong cuộc họp báo về virus corona ở Tòa Bạch Ốc ngày 16/4/2020
Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm tại Mỹ trong cuộc họp báo về virus corona ở Tòa Bạch Ốc ngày 16/4/2020

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, ngày 30/4 cảnh báo chống lại việc mở cửa lại quá sớm vì e rằng việc này sẽ khiến dịch tái bùng phát.

Giữa lúc một số thống đốc tiểu bang xúc tiến mở cửa thương mại, ông Fauci khuyến khích họ “tiến hành việc này rất chậm” nếu họ không có khả năng theo dõi những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

“Bạn không thể nào nhảy vọt qua tất cả và rồi đùng một cái bật lên đứng dậy trở lại.” ông Fauci nói trong chương trình TODAY của NBC. “Đó là điều tôi quan ngại. Tôi hy vọng họ không làm chuyện đó.”

Một vài thống đốc tiểu bang trong những ngày gần đây đã nói các nhà hàng, tiệm bán lẻ, tiệm làm tóc và móng tay, nơi chơi bowling và những chỗ khác có thể tái mở cửa nếu họ muốn.

Bước sang tháng 5, Tổng thống Donald Trump nói ông chấm dứt yêu cầu của liên bang là người Mỹ phải giữ khoảng cách khi giao tiếp xã hội ít nhất là 2 mét.

“Các quy định này dần tháo dỡ vì hiện nay mọi chuyện đang do các thống đốc phụ trách,” ông Trump nói với các phóng viên ngày 29/4.

Dù số người chết vì virus corona tại Mỹ lên đến 61.000, Tổng thống Trump nói ông đã làm tốt khi đối phó với đại dịch.

“Không có người nào cần máy thở mà lại không có,” ông Trump nói tại cuộc hop báo Toà Bạch Ốc hôm 30/4.

Tất cả có 9 tiểu bang dự trù cho phép một số hoạt động doanh thương mở cửa trở lại.

16 tiểu bang khác đang gỡ bỏ lệnh cấm hay dự trù cho phép việc làm ăn, buôn bán sớm mở cửa trở lại, trong khi 25 tiểu bang còn lại vẫn còn đóng cửa hay hạn chế hoạt động kinh doanh bình thường.

Ông Fauci nói các tiểu bang phải có thể xác nhận, cách ly và theo dõi những người tiếp xúc với những người xét nghiệm dương tính với virus vì “sẽ có dịch bệnh trở lại—đó là điều không nghi ngờ gì cả.”

Ông nói ông đang làm việc với dự án “Operation Warp Speed” của chính quyền Trump nhằm tìm ra vaccine ngừa virus corona càng sớm càng tốt.

Ông Fauci đồng ý là “có thể xảy ra” việc hàng trăm triệu liều vaccine ngừa virus corona sẵn sàng vào tháng 1 sang năm.

“Chúng tôi muốn tiến tới nhanh chóng, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo là vaccine an toàn và hữu hiệu,” ông nói. “Tôi nghĩ là điều này có thể làm được nếu mọi việc suông sẻ.”

Ông nói thêm “Chúng tôi bắt đầu xúc tiến sản xuất với các công ty liên hệ, và làm việc này trong may rủi. Nói cách khác, bạn không đợi cho đến khi có câu trả lời trước khi bắt đầu sản xuất—cho rằng thuốc thành công, Và nếu thuốc thành công bạn có thể gia tăng và hy vọng sản xuầt đại trà đúng thời điểm là đầu năm 2021.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG