Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Fauci: Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao nếu Hoa Kỳ mở cửa quá sớm


Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia trong cuộc họp báo về COVID-19 tại Tòa Bạch Ốc ngày 10/4/2020.
Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia trong cuộc họp báo về COVID-19 tại Tòa Bạch Ốc ngày 10/4/2020.

Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Anthony Fauci, ngày 12/4 cảnh báo là có “nguy cơ rất cao” virus corona lây nhiễm thêm nữa nếu Mỹ mở cửa các công việc làm ăn buôn bán và các sinh hoạt trở lại bình thường quá sớm vào ngày 1/5 như Tổng thống Donald Trump đang cứu xét.

Ông Fauci nói với CNN, “Đây không phải là một nút bật” để mở lại thương mại của Mỹ như chính phủ khuyến cáo về khoảng cách an toàn giữa mọi người chấm dứt vào ngày 30/4.

Ông đưa ra hy vọng là “ít nhất trên một vài phương diện nào đó” đất nước có thể trở lại làm việc và những hoạt động hàng ngày vào tháng tới, nhưng nói là sẽ có khác biệt tại những nơi khác nhau.

Ông nói điều này tùy thuộc vào con số những ca virus corona tại những cộng đồng rõ rệt và việc xét nghiệm cho thấy đại đa số người dân không bị lây nhiễm.

Ông nói, “Chúng tôi biết người dân sẽ bị lây nhiễm. Đây là thực tế.”

Con số tử vong vì virus corona tại Mỹ đã lên đến 20.000 người cao hơn bất cứ nước nào, với hơn 534.000 ca nhiễm được xác nhận. Một mô hình máy vi tính của Mỹ tiên đoán là có 60.000 người hay hơn nữa có thể chết tại Mỹ vào tháng 7 tới.

Ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ Stephen Hahn nói với đài ABC trong chương trình “This Week” là “Mô hình cho thấy là chúng ta rất gần đến đỉnh điểm,” nhưng ông dè dặt: “Đây thực sự là một vụ bùng phát chuyển dịch nhanh chóng, do đó chúng ta thực sự đối phó với việc này từng ngày một.”

Đối với ngày 1/5, ông Hahn nói, “Đây là một mục tiêu và rõ ràng chúng ta hy vọng về mục tiêu này, nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để nói chúng ta đang thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Tôi nghĩ quá sớm đối với chúng ta để nói liệu 1/5 có phải ngày ấy hay không.”

Một chuyên gia thứ ba cũng bày tỏ phải có sự thận trọng cần thiết để tái mở cửa nước Mỹ.

Bác sĩ Christopher Murray, giám đốc Viện Số liệu và Đánh giá, Trường đại học Washington, nói trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS là con số những ca virus corona sẽ lại gia tăng nếu các biện pháp cách ly xã hội và đóng cửa được nới lỏng vào ngày 1/5.

“Chúng tôi không nghĩ khả năng của nước Mỹ có còn để đối phó với khối lượng các ca như thế hay không và do đó vào tháng 7 hay tháng 8 chúng ta có thể trở lại cùng tình trạng như hiện nay” nếu xảy ra việc tái mở cửa đất nước quá sớm, ông Murray nói.

Còn quá sớm để nói khi nào đời sống trở lại bình thường tại Mỹ

Ông Trump, dựa vào số tử vong và sự kiện 17 triệu người Mỹ thất nghiệp trong tháng qua, đã tuyên bố hầu như hàng ngày là ông muốn mở cửa trở lại nước Mỹ càng sớm càng tốt, với các cố vấn kinh tế chỉ định mục tiêu là ngày 1/5. Tuy nhiên, ông nói ông cũng nghe các chuyên gia y tế là liệu ngày đó có quá sớm hay không.

Ông đã gọi việc lựa chọn giữa hai giải pháp—bảo vệ sức khỏe của người Mỹ và tái khởi động nền kinh tế lớn nhất thế giới—là quyết định trọng đại nhất của đời ông.

Bác sĩ Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, cho rằng “rõ ràng” việc đáp ứng của đất nước có thể đã tốt hơn.

“Có thể tốt hơn nếu chúng ta bắt đầu sớm.” ông nói. “Thông thường khuyến cáo của các khoa học gia và các chuyên gia y tế được nghe, đôi khi thì không.”

Ông nói con số tử vong cao của nước Mỹ “có thể ít hơn nữa” nếu Hoa kỳ nhanh chóng tiến đến các lệnh cách ly xã hội và ‘ở nhà.’

Bác sĩ Fauci nói ông hy vọng tới ngày 3/11 các cử tri Mỹ sẽ có thể đến các phòng phiếu để bầu chọn Tổng thống.

“Tôi không thể đảm bảo việc này,” ông nói. “Luôn luôn có khả năng là chúng ta vực dậy trở lại” trong trường hợp virus corona tái xuất hiện.

Nhưng nếu vậy, ông nói “hy vọng là chúng ta sẽ ứng phó tốt hơn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG