Đường dẫn truy cập

Australia gấp rút cứu nhà cửa khỏi các đám cháy rừng


200 căn nhà đã bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn tệ hại nhất ở New South Wales trong gần 50 năm qua.
200 căn nhà đã bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn tệ hại nhất ở New South Wales trong gần 50 năm qua.
Các nhân viên cứu hỏa tại miền đông Australia đang gấp rút chặn các đám cháy rừng lớn bùng phát mà giới hữu trách lo ngại có thể lan ra tạo thành một ‘vụ cháy khổng lồ’ ở phía tây Sydney. Giới hữu trách ở New South Wales cho biết khu vực này đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp ‘vô song’. Từ Sydney, Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây cho đài VOA.

Hơn 50 đám cháy tiếp tục bùng lên khắp New South Wales, bang đông dân nhất của Australia.

Khoảng một chục đám cháy đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát, và các giới chức lo ngại rằng 3 đám cháy lớn có thể nhập vào để tạo thành một bức tường lửa khổng lồ. Các vùng ngoại ô ở rìa Sydney khi ấy có thể bị đe dọa bởi những đám cháy bùng phát hiện lan qua các khu vực của Blue Mountains.

Hơn 200 ngôi nhà đã bị phá hủy và nhiều ngôi nhà hơn nữa đã bị hư hại trong vụ hỏa hoạn tệ hại nhất ở New South Wales trong gần 50 năm qua.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố, khiến các giới chức được quyền ra lệnh cho người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Ông Mike Gallacher, Bộ trưởng phụ trách tình trạng khẩn cấp ở bang New South Wales, cho biết các biện pháp vừa kể sẽ giúp nỗ lực dập lửa.

“Lệnh này chủ yếu sẽ được thi hành qua việc cảnh sát ra mặt thực hiện các cuộc di tản cưỡng bức nếu cần phải làm như vậy. Ngoài ra, cảnh sát còn hợp tác với giới chuyên môn được trả lương để thực hiện các quyết định đối phó với mối đe dọa từ đám cháy. Chẳng hạn như nếu họ cần phải cắt điện hay cắt nguồn cung ứng gas tới một khu vực nào đó, họ có quyền để làm điều đó. Họ có quyền kéo đổ và phá nhà nếu cần. Lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp mang lại quyền hạn rất lớn”.

Các giới chức đã phải trấn an người dân sau khi trước đó có các đồn đoán nói rằng tất cả các cộng đồng dân cư tại Blue Mountains, nơi có khoảng 76.000 người sinh sống, có thể phải sơ tán. Thay vào đó, các cảnh báo sẽ chỉ được thông báo tới các cộng đồng trực tiếp bị đe dọa vì cháy rừng.

Các máy bay trực thăng chở nước dập lửa đang hỗ trợ 2.000 lính cứu hỏa, nhưng các nỗ lực của họ hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết.

Gió mạnh dự kiến sẽ thổi trở lại cuối tuần này, tạo thêm áp lực đối với các nhân viên cứu hỏa đã quá kiệt sức cũng như đối với các cư dân đang lo lắng.

Điều mà các nhân viên cứu hỏa lo sợ là lại sự lặp lại của tình trạng nhiệt độ cao, các cơn gió mạnh và khô dễ gây cháy đã làm bùng phât các đám cháy vào cuối tuần trước.

Hồi tháng Hai năm 2009, 173 người đã thiệt mạng trong các vụ cháy rừng lan tràn khắp bang Victoria trong thảm họa thiên nhiên tệ hại nhất ở Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG