Đường dẫn truy cập

Australia: Vận động chính trị sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại


Ba nhà lập pháp độc lập của Úc yêu cầu đương kim Thủ Tướng Jullia Gillard và lãnh tụ đối lập Tony Abbott cho biết những cam kết mà họ đã đưa ra trong cuộc vận động tranh cử, sẽ tốn kém bao nhiêu, trước khi họ quyết định nên chọn ai đứng ra lãnh đạo tân chính phủ.

Đòi hỏi này đứng đầu một danh sách 7 yêu sách do ba nhà lập pháp độc lập đưa ra hôm Thứ Tư.

Theo dự kiến, 3 nhân vật này sẽ giữ cán cân quyền lực sau khi không có đảng nào chiếm đa số rõ rệt trong cuộc bầu cử hôm Thứ Bảy vừa qua.

Ba “nhân vật tạo ra vua này” còn đòi lãnh đạo của cả hai đảng cam kết sẽ không tổ chức bầu cử sớm, nếu ba chính khách độc lập - đại diện cho các đơn vị bầu cử ở vùng nông thôn Úc- ủng hộ bất cứ đảng nào trong nguyện vọng thành lập tân chính phủ Úc. Những chi tiết về 7 yêu sách của các nhà lập pháp độc lập chưa được công bố.

Các cuộc kiểm phiếu vẫn tiếp tục tại một số đơn vị bầu cử có kết quả ngang ngửa, tuy nhiên hầu như chắc chắn là nước Úc sẽ lâm vào tình trạng bế tắc chính trị, trong tình huống không có đảng nào chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội sau cuộc bầu cử vừa rồi, lần đầu tiên xảy ra tình huống này trong 70 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG