Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Úc rút lại kế hoạch đưa người tị nạn sang Đông Timor


Tân Thủ tướng Australia Julia Gillard đang rút lại một kế hoạch gây tranh cãi là thiết lập ở Đông Timor một trung tâm khu vực để làm nơi tạm trú của những người xin tị nạn trong lúc hồ sơ của họ được cứu xét. Trong lúc các nhà lãnh đạo Đông Timor cho biết họ chưa nhận được đề nghị cụ thể từ Canberra, một số chính khách nói rằng quốc gia nhỏ bé này không đủ khả năng để vận hành một cơ sở như vậy. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết về việc này qua bài tường thuật do thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về từ Sydney.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Julia Gillard cho biết bà đã nói chuyện với Tổng thống Đông Timor Jose Ramos Horta về việc thiết lập một trại tị nạn để ứng phó với làn sóng thuyền nhân xin tị nạn. Mục đích của kế hoạch này là làm nản chí những người có ý định thực hiện những chuyến đi nguy hiểm trên biển để nhập cảnh Australia trái phép.

Kế hoạch này gây ngạc nhiên cho các nhà lập pháp Đông Timor. Họ nói rằng họ chưa được tham khảo ý kiến một cách đầy đủ và nước họ chưa sẵn sàng cho việc thiết lập một trung tâm như vậy. Phát biểu tại thủ đô Dili, Thủ tướng Xanana Gusmao cho biết ông chưa nhận được đề nghị chính thức từ người tương nhiệm Australia.

Bà Gillard đã phải rút lại tuyên bố trước đó và nói rằng Đông Timor chưa được xác định là địa điểm của trại tị nạn khu vực.

Lãnh tụ phe đối lập bảo thủ ở Australia, ông Tony Abbott, đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích chính sách tị nạn của chính phủ:

Ông Abbott nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta đã thấy được sự phán đoán tệ hại của thủ tướng và sự thất bại hoàn toàn của tiến trình này của chính phủ. Bà ấy không nên đưa ra loan báo như vậy mà không có sự đồng ý trước của chính phủ Đông Timor. Và chắc chắn là bà ấy không nên đưa ra một loan báo như vậy mà không thảo luận một cách cặn kẽ với ngoại trưởng Stephen Smith."

Di trú là một trong những vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử quốc hội Australia dự kiến sẽ được tổ chức trong những tháng sắp tới.

Từ đầu năm đến nay, hơn 75 chiếc thuyền chở người xin tị nạn, hầu hết là người Afghanistan và Sri Lanka, đã tiến vào vùng biển hẻo lánh ở phía bắc Australia. Làn sóng thuyền nhân này đã đưa tới chỗ phe đối lập tố cáo rằng chính phủ của đảng lao động đã đánh mất quyền kiểm soát biên giới.

Hầu hết các thuyền nhân bị tạm giam trong khi chờ đợi giới hữu trách cứu xét hồ sơ. Trung tâm tạm giam chính, nằm trên đảo Christmas, hiện nay không còn chỗ trống và có mấy mươi người đã được đưa tới những nơi tạm trú khẩn cấp trên lục địa nước Úc.

Vấn đề di dân bất hợp pháp là một trong những đề tài tranh luận chính trên chính trường Australia trong nhiều năm nay. Trong lúc nhiều người Australia cảm thấy hãnh diện về sắc thái văn hóa đa dạng của đất nước họ, những người khác cảm thấy khó chịu đối với những người mà họ cho là “những kẻ xé rào” vì dùng thuyền để nhập cảnh trái phép.

Các số liệu của chính phủ cho thấy đa số thuyền nhân là những người tị nạn thật sự.

Mỗi năm Australia tái định cư khoảng 13.000 người tị nạn thông qua các chương trình nhân đạo khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG