Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Phi Châu đình chỉ qui chế thành viên của Guinea-Bissau


Binh sĩ canh gác trên đường phố gần trụ sở Quốc hội ở thủ đô Bissau
Binh sĩ canh gác trên đường phố gần trụ sở Quốc hội ở thủ đô Bissau

Liên hiệp Phi châu đã đình chỉ qui chế thành viên của Guinea-Bissau, sau vụ đảo chính của quân đội nước này hồi tuần trước.

Hội đồng An ninh và Hòa bình Phi châu ngày hôm nay cho biết Guinea-Bissau bị đình chỉ khỏi mọi hoạt động của Liên hiệp Phi Châu cho tới khi đất nước Tây Phi này phục hồi lại trật tự hiến pháp.

Trong một công bố, Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp Phi Châu Jean Ping bác bỏ mọi nỗ lực của các thủ lĩnh đảo chính nhằm thành lập một hội đồng chuyển tiếp quốc gia.

Ông nói rằng đcác thủ lĩnh đảo chính đang vi phạm hiến pháp, và kêu gọi các “chính trị gia Guinea-Bissau tránh can dự vào điều mà ông gọi là đem lại một ấn tượng thuận lợi cho việc chiếm quyền.

Ông Ping cũng nói rằng các thủ lĩnh cuộc đảo chính đã tìm cách ngăn chặn một cách độc đoán tiến trình bầu cử đang diễn ra ở nước này.

Một cuộc bầu cử vòng nhì đã được hoạch định vào cuối tháng này để thay thế cố tổng thống, Malam Bacai Sanha, người đã qua đời hồi tháng Giêng sau một thời gian dài lâm bệnh.

Cũng trong ngày hôm nay, khối ECOWAS nói rằng các thủ lĩnh đảo chính đã chấp nhận yêu cầu của khối này nhằm phục hồi lại trật tự hiến pháp, sau các cuộc đàm phán giữa hai bên. Hiện chưa có bình luận nào từ hội đồng quân nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG