Đường dẫn truy cập

Dân Philippines sơ tán trước khi 'siêu bão' Megi ập tới


Đội cứu hộ Hải quân Philippine chuẩn bị ứng phó với bão Megi ngày 16/10/2010
Đội cứu hộ Hải quân Philippine chuẩn bị ứng phó với bão Megi ngày 16/10/2010

Một cơn bão được mô tả là “siêu bão” đang sắp sửa ập xuống miền Bắc Philippines, khiến hàng ngàn cư dân sống dọc theo vùng duyên hải phải sơ tán, giữa lúc khu vực này bị đe dọa bởi gió mạnh, mưa lớn và bão càng lúc càng tăng cường độ.

Giới hữu trách nói rằng dân làng đã bắt đầu tình nguyện dời lên các vùng cao hôm Chủ nhật tại các tỉnh Cagayan và Isabella, ở điểm cực bắc đảo Luzon.

Bão Megi đang di chuyển theo hướng Tây tiến về Luzon, với sức gió tối đa được duy trì ở mức 250 km-giờ, khiến bão được nâng cấp thành bão cấp 5, mức cao nhất trên thang bão.

Theo dự kiến bão sẽ đổ bộ vào sáng thứ Hai, giờ địa phương. Các giới chức Philippine đã hạ lệnh đóng cửa các trường học dọc theo đường đi của bão trong ngày thứ Hai, đồng thời cảnh báo các tàu đánh cá nên tránh xa khu vực bão.

Các nhà dự báo thời tiết nói cơn bão Megi có thể bứng các gốc cây, phá hủy nhà cửa xây bằng vật liệu nhẹ, gây nạn đất chuồi và lụt lội.

Chính quyền Philippines cho hay đã chuẩn bị đón bão, bằng cách gửi các gói lương thực, tàu cứu hộ và các thiết bị khác đến miền Bắc để tiếp tay trong các nỗ lực cứu hộ sẽ được tiến hành.

Nhà nước cũng kêu gọi các cư dân trong khu vực hãy tích trữ lương thực.

Giới hữu quan nói rằng cơn bão cực mạnh có thể gây thiệt hại đáng kể cho vụ lúa sắp tới.

Dự kiến bão Megi sẽ suy yếu đôi chút khi đi ngang qua Luzon, trước khi tăng cường độ trở lại khi di chuyển về hướng Tây trên vùng biển Đông.

Trung Quốc lần thứ nhì lập lại cảnh báo bão cao nhất cho bão Megi, và khuyến cáo rằng cơn bão này có triển vọng trở thành cơn bão mạnh nhất tác động đến Trung Quốc trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG