Đường dẫn truy cập

Các thị trường châu Á tăng giá nhờ việc cởi giá đồng nguyên


Các thị trường chứng khoán Á châu tăng mạnh hôm nay sau khi Trung Quốc cho biết sẽ để cho đồng nguyên tăng giá và hứa sẽ linh động hơn về chỉ tệ. Tỷ giá đồng nguyên tăng lên tới 6,8110 so với đồng đôla Mỹ trên các thị trường tiền tệ tính đến giữa ngày hôm nay, tức là ở mức cao nhất kể từ hồi tháng 9 năm 1998. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson ghi nhận các phản ứng ủng hộ và chống đối thông báo của Trung Quốc.

Sự lạc quan của thị trường tiếp theo thông báo hồi cuối tuần của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết sẽ cởi trói đồng nguyên sau thời gian 23 tháng giữ nguyên giá.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cam kết sẽ để cho chỉ tệ của họ linh động hơn.

Ngân hàng nói rằng biện pháp cải cách theo đề nghị đã có thể thực hiện được là nhờ tình trạng phục hồi kinh tế toàn cầu. Nhưng ngân hàng không nói rõ chi tiết về thời điểm của bất kỳ biện pháp nào – và loại trừ khả năng sẽ có một sự định giá lại đồng nguyên ở quy mô lớn, và nói rằng không có cơ sở cho những dao động hay thay đổi lớn lao.

Quyết định của ngân hàng trung ương ắt hẳn sẽ nới lỏng được áp lực của các nước nói rằng Trung Quốc đánh giá chỉ tệ của họ dưới giá thực tế để làm cho các sản phẩm của họ rẻ hơn.

Một đồng nguyên mạnh hơn sẽ khiến cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc đắt hơn, giúp điều chỉnh những cán cân thương mại và giúp cho các nhà sản xuất nước ngoài bớt vất vả trong vấn đề cạnh tranh.

Nhưng trong bầu không khí nói chung là lạc quan đó, thông báo của Trung Quốc không gây ấn tượng mạnh cho tất cả các chuyên gia.

Nhiều kinh tế gia nghi ngờ rằng Bắc Kinh sẽ đẩy tỷ giá hội đoái tăng lên từng bước – chứ không phải nhẩy vọt như nhiều người đã đòi và hy vọng.

Ông Vincent Chan, người đứng đầu chi nhánh Ngân hàng Đầu tư Nghiên cứu Trung Quốc tại Credit Suisse ở Hong Kong, nói rằng sự thay đổi sẽ có ảnh hưởng rất ít đến các vận hội tài chính của thế giới.

Ông Chan đánh giá: “Nói một cách ngắn gọn, đó là phản ứng quá mức. Mọi người dường như quá cuồng nhiệt về vụ tăng giá. Nhưng họ cần phải đặt câu hỏi –mức tăng thực sự sẽ là bao nhiêu? 5 phần trăm mỗi năm cơ bản không đem lại thay đổi gì nhiều.”

Ông Chan cho rằng quyết định vừa kể sẽ mang ý nghĩa về chính trị nhiều hơn.

Các thông báo của ngân hàng trung ương Trung Quốc được đưa ra đúng một tuần trước khi các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế chính trên thế giới tề tựu tại Toronto, Canada để dự một hội nghị trong 2 ngày. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ dự cuộc họp thượng đỉnh G-20 này, nơi mà theo dự kiến, các chính sách hối đoái của Trung Quốc sẽ nằm trong nghị trình thảo luận.

Các chính trị gia Hoa Kỳ và châu Âu lâu nay vẫn lập luận rằng đồng nguyên bị đánh dưới giá thực tế, đem lại lợi thế thương mại cho Trung Quốc một cách bất công.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hoan nghênh quyết định của Trung Quốc và gọi đó là một “bước xây dựng.”

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã được lệnh của chính phủ là coi nhẹ thông báo này.

Nhiều người Trung Quốc coi quyết định này là một sự nhượng bộ của Trung Quốc trước các yêu sách của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG