Đường dẫn truy cập

Cần tập trung cứu vớt trẻ em trong nạn lụt Đông Nam Á


Trẻ em bám vào một chiếc phao bơi qua một con kênh nước dâng cao ở Bangkok, Thái Lan
Trẻ em bám vào một chiếc phao bơi qua một con kênh nước dâng cao ở Bangkok, Thái Lan

Các nhóm cứu trợ kêu gọi cộng đồng quốc tế có thêm nỗ lực để bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Đông Nam Á.

Liên Hiệp Quốc nói đã có hơn 825 người chết do lũ lụt khắp vùng Đông Nam Á, trong đó có cả người Miến Điện, Lào và Philippines.

Tại Việt Nam, trong số 43 người chết được báo cáo cho tới nay, hết 38 là em bé. Trong số 377 người chết tại Thái Lan có 50 là trẻ em, đa số tuổi từ 2 đến 8.

Ông Jerry Velasquez, phối hợp viên về cứu trợ thiên tai của Liên Hiệp Quốc ở Bangkok cho biết:

“Lũ lụt lần này đánh nặng vào trẻ em ở Việt Nam, Kampuchia và Thái Lan. Mỗi gia đình cần trang bị ‎ý chí mạnh mẽ và trẻ em cần bám sát vào cha mẹ khi di tản và cha mẹ thỉnh thoảng phải quay lại kiểm tra xem con mình có còn không.”

Annie Bodmer-Roy, đại diện tổ chức cứu trợ Save the Children của Anh tại Thái Lan nói:

“Ở phía bắc Bangkok chúng tôi thấy trẻ em vui đùa với nước lụt, tắm trong nước lụt, hay chỉ gạt nước để đi lên vùng khô. Chuyện này rất dễ gây bệnh như viêm da hoặc tiêu chảy nếu uống vào.”

Bộ Y tế Thái Lan nói những người ở vùng lụt có thể đối mặt với chết chìm hoặc điện giật do các đường giây đang bị chôn dưới nước.

Ngoài ra người dân còn có thể bị trúng độc do các hóa chất từ các nhà máy, nông trại và cống rãnh. Nước lụt cũng làm tăng thêm rủi ro sốt rét, sốt xuất huyết và đau màng óc.

Trong bài nói chuyện hằng tuần với giới truyền thông, Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói nước lụt đã lên đến đỉnh điểm và sẽ bắt đầu rút đi vào tuần tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG