Đường dẫn truy cập

Đặc sứ ASEAN tìm cách chấm dứt vụ đụng độ Thái Lan-Campuchia


Binh sĩ Campuchia tại một chốt kiểm soát gần đền Preah Vihear
Binh sĩ Campuchia tại một chốt kiểm soát gần đền Preah Vihear

Ngoại trưởng Indonesia đang có mặt ở Bangkok để thảo luận về việc chấm dứt những vụ đụng độ biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đã gây thương vong cho mấy mươi người từ hôm thứ Sáu.

Tin tức cho biết khu vực biên giới gần đền Preah Vihear hôm nay yên tĩnh nhưng căng thẳng và hầu hết dân làng ở hai bên biên giới đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Đây là nơi mà binh sĩ hai nước đã dùng súng máy và đạn pháo tấn công nhau trong 4 ngày liên tiếp.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, đương kim chủ tịch ASEAN, hôm nay sẽ họp với Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya tại Bangkok.

Phát biểu ngày hôm qua tại Campuchia, ông Natalegawa nói rằng “tiếng súng phải im ở Đông Nam Á” trong lúc ASEAN tiến tới một cộng đồng duy nhất vào năm 2015.

Giới hữu trách Thái Lan cho biết họ đã mở lại cuộc thảo luận với Campuchia để có được thỏa thuận ngưng bắn trong khu vực.

Đại tá Chinanakaj Rattanajitti, phát ngôn viên quân đội Thái Lan trong khu vực, nói rằng đôi bên đã nói chuyện với nhau và đồng ý ngưng bắn. Tuy nhiên, phía Campuchia chưa xác nhận việc này.

Cả chính phủ Campuchia lẫn chính phủ Thái Lan đều nộp văn thư cho cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Thủ tướng Hun Sen của Campuchia đã yêu cầu phái binh sĩ duy trì hòa bình Liên hiệp quốc tới khu vực này.

Tuy nhiên, ngày hôm qua một phát ngôn viên Liên hiệp quốc cho biết tại New York rằng Hội đồng Bảo an còn chờ kết quả điều giải của Ngoại trưởng Natalegawa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG