Đường dẫn truy cập

Miến Điện sẽ giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2014


Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin
Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin

Các Ngoại trưởng Đông Nam Á đã ủng hộ chuyện để cho Miến Điện giữ ghế chủ tịch ASEAN trong năm 2014.

Ông Djauhari Oratmangun, Vụ trưởng vụ Hợp tác thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết các vị Ngoại trưởng đã ủng hộ việc Miến Điện làm chủ tịch ASEAN vào năm 2014, tuy nhiên, vấn đề này còn phải được các nguyên thủ biểu quyết. Ông nói:

“Quyết định sẽ thuộc các vị lãnh đạo chứ không phải các ngoại trưởng. Vì vậy quí vị sẽ còn phải chờ tới khi chấm dứt hội nghị thượng đỉnh ASEAN.”

Tuần này tại Bali, các bộ trưởng từ 10 quốc gia thành viên ASEAN bàn thảo về các vấn đề kinh tế và an ninh khu vực. Vào cuối tuần, các nguyên thủ ASEAN sẽ cùng với các nguyên thủ khác tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á EAS; đặc biệt năm nay Hoa Kỳ và Nga có mặt lần đầu tiên với tư cách thành viên thực thụ.

Việc để cho chính phủ Miến Điện đứng đầu ASEAN, một tổ chức luôn quảng bá những nguyên tắc dân chủ và nhân quyền đã từng gây nhiều tranh cãi, vì Miến Điện được lãnh đạo bởi giới quân sự.

Một vài nhóm nhân quyền cho rằng ASEAN nên đòi Miến Điện thực hiện thêm cải tổ trước khi dành cho họ vị thế chủ tịch.

Tuy nhiên, trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho VOA, Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin nói rằng tất cả Ngoại trưởng ASEAN đều ủng hộ Miến Điện.

Ông cho biết các Bộ trưởng đã hoan nghênh những cải thiện nhân quyền mới đây tại Miến và đồng ý dành cho quốc gia này chức vị chủ tịch. Ông nói quyết định của các Ngoại trưởng sẽ được trình cho các lãnh đạo.

Ngoài ra, các Ngoại trưởng ASEAN theo trông đợi cũng sẽ bàn về rủi ro kinh tế do tình hình bất ổn của đồng Euro và tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG