Đường dẫn truy cập

VN: ASEAN đề nghị Miến Điện tiến hành một cuộc bầu cử công bằng


Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đã hối thúc Miến Điện tiến hành các cuộc bầu cử công bằng và cam kết cùng hợp tác để duy trì sự phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hãng thông tấn Pháp trích lời Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng: “Chúng tôi hy vọng thấy Myanmar thực hiện hiệu quả lộ đồ hòa bình và cuộc bầu cử sắp tới nên diễn ra công bằng, dân chủ với sự tham dự của tất cả các đảng phái”.

Ông Nguyễn Tấn Dũng nói thêm rằng điều này sẽ giúp ổn định đất nước và tập trung nguồn lực vào công cuộc phát triển. Ông Dũng cũng cho hay với tư cách là chủ tịch khối ASEAN, ông đã chuyển “thông điệp của ASEAN” trong chuyến thăm Miến Điện hồi tuần trước.

Những tuyên bố này được cho là những tuyên bố thẳng thắn một cách bất thường của ASEAN, và tỏ rõ sự quan ngại của một số nước thành viên rằng sự không khoan nhượng của Miến Điện đang làm ảnh hưởng đến uy tín của cả khối.

Các nhà lãnh đạo Miến Điện gần đây đã công bố một luật bầu cử bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ, trong đó cấm những chính khách đã từng bị cầm tù, trong đó có cả lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi, không được tranh cử.

Dự kiến cuộc bầu cử lần đầu tiên trong hai thập niên qua tại đất nước do quân đội nắm quyền này dự kiến sẽ được tiến hành vào đầu tháng 11. Tuy nhiên đảng của bà Suu Kyi đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử vì luật lệ mới này.

Lâu nay, ASEAN vẫn áp dụng đường lối tiếp cận mềm mỏng đối với đất nước nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc này.

Tuy nhiên, tại cuộc hội nghị lần này, hãng thông tin Reuters trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo nói rằng nếu Trung Quốc và Ấn Độ duy trì tiếp xúc với Miến Điện thì ASEAN cũng phải làm như vậy. Sẽ tốt hơn nếu Miến Điện thuộc phạm vi của ASEAN chứ không phải là một nước đệm nằm ở giữa hai quốc gia lớn nhất thế giới.

Nguồn: AFP, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG