Đường dẫn truy cập

Ảrập Xêút xử tử 47 người vì tội khủng bố


Một người Bahrain giơ cao bức ảnh giáo sỹ Sheikh Nimr al-Nimr trong một cuộc tuần hành ôn hòa để phản đối vụ hành quyết ông ở Daih, Bahrain, hôm 2/2.
Một người Bahrain giơ cao bức ảnh giáo sỹ Sheikh Nimr al-Nimr trong một cuộc tuần hành ôn hòa để phản đối vụ hành quyết ông ở Daih, Bahrain, hôm 2/2.

Ảrập Xêút tiến hành vụ xử tử hàng loạt lớn nhất trong hơn 3 thập niên đối với 47 người bị kết tội khủng bố, trong đó có một giáo sĩ Hồi giáo Shia nổi tiếng.

Các cơ quan truyền thông cho biết phần lớn những người bị xử tử hôm nay bị coi là các chiến binh Sunni, và một số có liên hệ với al-Qaida. Ngoại trừ một người Chad và một người Ai Cập, những người còn lại đều là người Ảrập Xêút.

Giáo sỹ Sheik Nimr al-Nimr là một nhân vật nổi bật trong các cuộc biểu tình của người Shia bùng lên trong phong trào nổi dậy Mùa xuân Ảrập năm 2011. Ông cũng chỉ trích sự đối xử của chính phủ Ảrập Xêút đối với người Shia thiểu số.

Trên trang Twitter, một người anh em của giáo sĩ al-Nimr nói vụ hành quyết này sẽ không ngăn được những nỗ lực đòi quyền bình đẳng.

Vụ hành quyết ông Nimr đã gây ra những lời chỉ trích của nhiều người Hồi giáo Shia, và gây căng thẳng với quốc gia đối thủ trong khu vực là Iran.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính phủ Ảrập Xêút nhấn mạnh rằng các vụ hành quyết là việc làm đúng đắn.

Ông này nói rằng tay của 43 trong số những người đàn ông bị hành quyết đã vấy máu, và họ bị hành hình dưới sự chứng kiến của các nhân chứng, trong đó có một bác sĩ.

Nhóm chủ chiến Hezbollah ở Li Băng nói rằng vụ hành quyết ông al- Nirmir là một vụ mưu sát, và một giáo sĩ hàng đầu ở nước này cảnh báo sẽ có những sự trả đũa cho vụ xử tử ông al-Nimr.

Tại Iran, một giáo sĩ hàng đầu, Ayatollah Ahmad Khatami, nói với hãng tin Mehr rằng vụ xử tử này phản ánh điều ông gọi là “bản chất tội phạm” của gia tộc cai trị Ảrập Xêút. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran nói Ảrập Xêút sẽ phải “trả giá đắt” cho việc hành quyết ông al-Nimir.

Blogger Ả rập Xê-út lãnh giải nhân quyền châu Âu
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG