Đường dẫn truy cập

Fauci 'tiên phong' lĩnh vực bệnh truyền nhiễm ở Mỹ


Anthony Fauci
please wait
Embed

No media source currently available

0:00 0:00:23 0:00

Anthony Fauci

Ông là Bác sĩ Anthony S. Fauci. Một số người Mỹ có lẽ chưa bao giờ nghe nói về ông, nhưng công việc của ông ảnh hưởng tới hàng chục triệu người. Ông Fauci là bác sĩ hàng đầu của Hoa Kỳ khi nói đến lĩnh vực bệnh truyền nhiễm.

Ông lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại Các Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Nơi này điều nghiên những dịch bệnh mới như Zika và Ebola. Họ cũng dẫn đầu những nghiên cứu về bệnh HIV/AIDS, lao và sốt rét và các chứng dị ứng.

Ông Fauci từng theo học tại Trường Y Đại học Cornell. Sau đó ông hoàn tất khoảng thời gian làm bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú tại đó.

Bác sĩ Fauci cho biết ông thích nói về khoa học với công chúng theo cách mà họ có thể hiểu được tại sao ủng hộ khoa học lại là điều quan trọng. Ông Fauci nói thời gian theo học tại một trường trung học Công giáo ở New York đã khiến ông cân nhắc theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế.

"Tôi sinh ra và lớn lên ở quận Brooklyn, Thành phố New York. Cha tôi là dược sĩ, vì vậy tôi có tiếp xúc chút ít với vấn đề y tế, nhưng tôi không nghĩ đó là yếu tố chính đưa tôi vào ngành y, mà chủ yếu là từ nền giáo dục trong trường trung học và đại học của Dòng Tên, dạy về nhân văn học, kinh điển học, tiếng Hy Lạp, Latin. Vì thế tôi trở thành một người thiên về nhân đạo hơn là một người thiên về khoa học. Thế nên tôi tìm cách tốt nhất để kết hợp năng khiếu khoa học với mong muốn làm điều gì đó liên quan nhiều tới con người và chăm sóc con người. Kết hợp tất cả những điều đó lại với nhau thì chọn lĩnh vực y học, theo quan điểm của tôi."

Năm 1968, ông Fauci đến Các Viện Y tế Quốc gia (NIH) làm bác sĩ lâm sàng tại Phòng Thí nghiệm Điều tra Lâm sàng trong NIAID. Kể từ khi đó, ông nắm giữ nhiều vị trí quan trọng, bao gồm giám đốc Phòng thí nghiệm Điều tiết miễn dịch, một vị trí mà ông vẫn còn nắm giữ.

Bác sĩ Fauci cũng có nhiều đóng góp cho nghiên cứu cơ bản và lâm sàng về sinh bệnh học và chữa trị các bệnh miễn dịch qua trung gian và bệnh truyền nhiễm.

Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) cụ thể là một trong những bệnh truyền nhiễm đó.

Khi bệnh AIDS bắt đầu khiến hàng ngàn nam thanh niên khắp nước Mỹ tử vong, Bác sĩ Fauci khi đó đang làm nghiên cứu tại NIH. Ông giúp thay đổi những quy định để chấp thuận các loại thuốc cho virus này và bệnh này. Theo thời gian, những phương pháp điều trị mới này biến HIV/AIDS thành một chứng bệnh có thể xử lý được. Chẩn đoán nhiễm HIV hoặc AIDS không còn là một bản án tử hình nữa.

"Khi chúng tôi lần đầu tiên bắt tay vào nghiên cứu thứ mà hóa ra là AIDS, chúng tôi thậm chí còn không biết tác nhân gây ra AIDS là gì. Tất cả những nghiên cứu được tài trợ bởi NIH và những người cộng tác và người ở đây đã đưa mọi thứ đi từ việc xác định tác nhân, phát triển cách chẩn đoán, cho tới kết hợp các loại thuốc mà bây giờ chúng ta có mà có thể giúp một người nhiễm AIDS hoặc HIV sống, về cơ bản, một quãng đời bình thường. Đó là một trong những tiến bộ y học gây ấn tượng nhất trong lịch sử y học."

Bác sĩ Fauci đã được trao tặng nhiều giải thưởng. Tổng thống George W. Bush trao cho ông giải thưởng dân sự cao nhất của nước Mỹ, Huân chương Tự do. Ông Bush cho biết công tác của ông Fauci về bệnh AIDS ở Châu Phi đã ảnh hưởng tới hàng triệu người, "ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở trẻ sơ sinh và xoa dịu bớt nỗi đau khổ và đưa cộng đồng đang hấp hối trở lại cuộc sống."

"Một trong những khoảnh khắc, trong số ít những khoảnh khắc mà tôi sẽ nhắc tới chỉ một ít, mà tôi tự hào nhất trong đời, đó là vai trò của tôi làm giám đốc của một viện nghiên cứu tài trợ hầu hết những nghiên cứu trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm và nỗ lực hướng tới việc phát triển những thứ mà giờ là những liệu pháp cứu được mạng người cho một số bệnh, nhưng đặc biệt là HIV/AIDS.

"Chúng tôi cũng đã phát triển một số loại vaccine phòng ngừa những căn bệnh rất quan trọng. Và quan trọng là vào năm 2002, Tổng thống George W. Bush đã yêu cầu tôi đến Châu Phi để xem liệu có thể tạo dựng một chương trình mà sẽ cung cấp những liệu pháp can thiệp cứu được mạng người nhiễm HIV, một chương trình cuối cùng được biết đến với tên gọi Kế hoạch Khẩn cấp của Tổng thống về Cứu trợ AIDS, hoặc PEPFAR. Kế hoạch này đã giúp cứu được vài triệu người trong thế giới đang phát triển."

VOA Express

XS
SM
MD
LG