Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma


Tổng thống Obama tiếp tiến Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, ngày 15 tháng 6, 2016.
Tổng thống Obama tiếp tiến Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, ngày 15 tháng 6, 2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ tư đã tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc.

Không có nhà báo hay chuyên viên thu hình nào được phép vào Phòng Bản đồ của Tòa Bạch Ốc để tường thuật hay ghi nhận cuộc gặp gỡ lần thứ tư giữa Tổng thống Obama với nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.
Một bức ảnh do Tòa Bạch Ốc công bố sau đó cho thấy ông Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma ôm choàng lấy nhau trước khi cuộc thảo luận bắt đầu.

Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu nhà lãnh đạo Mỹ không gặp gỡ Đức Đạt Lai Lạt Ma, là người mà họ xem là một phần tử nguy hiểm, có chủ trương đòi độc lập cho Tây Tạng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng, phát biểu như sau tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

"Trung Quốc hối thúc Hoa Kỳ tuân thủ cam kết là công nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc và không ủng hộ cho nền độc lập của Tây Tạng và bất kỳ hoạt động đòi ly khai nào. Chúng tôi cần phải tái khẳng định là bất kỳ mưu toan nào nhằm lợi dụng vấn đề Tây Tạng để phá hoại sự ổn định của Trung Quốc cũng đều thất bại."

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từ Tây Tạng chạy sang Ấn Độ để sống lưu vong vào năm 1959 sau một cuộc khởi nghĩa bất thành để chống lại ách cai trị của Trung Quốc. Vị tu sĩ đoạt giải Nobel Hoà bình này đã tranh đấu để đòi cho Tây Tạng được hưởng nhiều quyền tự trị hơn, dựa theo đường lối mà ông gọi là “trung đạo.”

Cuộc đối thoại giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma và chính phủ trung ương Trung Quốc đã bị gián đoạn từ năm 2010.

Tòa Bạch Ốc hôm qua phổ biến một thông cáo nói rằng Tổng thống Obama đã bày tỏ sự hậu thuẫn cho chủ trương “trung đạo” của Đức Đạt Lai Lạt Ma và ủng hộ cho việc bảo tồn những truyền thống tôn giáo, văn hoá và ngôn ngữ đặc thù của Tây Tạng và sự bảo vệ bình đẳng các quyền con người của người Tây Tạng ở Trung Quốc.

TQ cảnh báo Tổng thống Obama chớ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG