Đường dẫn truy cập

Ấn Độ mua lại thư từ của Thánh Gandhi trước cuộc đấu giá


Nhà lãnh đạo Ấn Độ Mahatma Gandhi (ảnh chụp vào năm 1947)
Nhà lãnh đạo Ấn Độ Mahatma Gandhi (ảnh chụp vào năm 1947)
Ấn Độ vừa mua lại một bộ sưu tập gồm thư từ và tài liệu có liên quan đến ông Mahatma Gandhi, sắp sửa được đem bán đấu giá tại London. Bộ sưu tập này có thể hé lộ thêm nhiều chi tiết về lãnh tụ đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ.

Những bức thư, hình ảnh và các giấy tờ khác mà chính phủ Ấn Độ đã mua lại thuộc quyền sở hữu của ông Hermann Kallenbach, một kiến trúc sư người Đức gốc Do Thái mà ông Gandhi đã gặp tại Nam Phi vào năm 1904. Hai người về sau trở thành bạn thân.

Trước khi nhà đấu giá Sotheby’s cho bán bộ sưu tập này, hôm thứ Ba, chính phủ Ấn Độ đã thương lượng để mua lại những tài liệu này với giá 1,1 triệu đôla từ người thân của ông Kallenbach.

Một số trong hàng ngàn tài liệu là do chính tay ông Gandhi viết, phần còn lại do bạn bè và gia đình ông viết.

Ông Mushirul Hasan là Giám đốc Văn Khố Quốc gia nơi những thư từ liên quan tới ông Gandhi sẽ được lưu giữ. Ông nói chính phủ Ấn Độ mua lại bộ sưu tập vì những tài liệu này mang ý nghĩa lịch sử, và nên được giữ lại tại Ấn Ðộ.

Bộ sưu tập trải dài 5 thập niên, kể cả 20 năm nhà lãnh đạo Ấn Ðộ sống tại Nam Phi. Ông Hasan nói:

“Đây là một bộ sưu tập quan trọng - quan trọng hơn vì có liên hệ đến những năm ở Nam Phi và có nhiều thư từ tuyệt vời giữa ông Gandhi với những người con trai của ông và ông Kallenbach. Đây là những năm đầu tiên trong sự nghiệp của Gandhi, khi mà các quan điểm của ông bắt đầu thành hình. Do đó bất cứ những gì liên hệ đến thời gian ông cư ngụ tại Nam Phi có thể tiết lộ nhiều chi tiết về con người Thánh Gandhi.”

Thời kỳ ông Mahatma Gandhi có mặt tại Nam Phi được tin là đã ảnh hưởng sâu sắc tới tư duy của ông. Chính tại đây ông bắt đầu hoạt động bênh vực quyền dân sự và phát triển quan niệm đối kháng bất bạo động sau khi bị phân biệt đối xử.

Chắt trai của nhà lãnh đạo độc lập Ấn độ, ông Tushar Gandhi, hiện sống tại Mumbai, nói những bức thư này sẽ cung cấp cho các nhà nghiên cứu về cuộc đời ông Gandhi những hiểu biết sâu sắc vô giá về cuộc đời Thánh Gandhi, thường được gọi là “Bapu” hay là “cha” tiếng Ấn Độ.

Ông Tushar Gandhi nói: “Đây là một trong những quan hệ bạn hữu gần gũi đầu tiên của ông với ông Herman Kallenbach, tại một thời điểm khi mà Bapu đang chuyển biến từ một luật sư thành một nhân vật của công chúng, và do đó bộ sưu tập này sẽ soi rọi tiến trình chuyển biến này. Tình bạn trải qua một thời gian dài trong cuộc đời ông, do đó sẽ phản ánh tâm trạng của cá nhân ông trong thời gian này.”

Các tài liệu cũng cho phép chúng ta hiểu biết hơn về cuộc đời của ông tại Ấn Độ sau khi trở về từ Nam Phi.

Một cuốn tiểu sử của ông Gandhi gây nhiều tranh cãi do tác giả đoạt giải Pulitzer Joseph Lelyveld xuất bản hồi năm ngoái, đề cập xa gần tới quan hệ thắm thiết giữa Kallenbach và Gandhi đã gây ra một làn sóng phản đối tại Ấn Độ. Một số nhà phê bình nói cuốn sách đơn cử những thư từ cho thấy hai ông đã có quan hệ đồng tính luyến ái. Tác giả phủ nhận chi tiết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG