Đường dẫn truy cập

Ấn Độ kỳ vọng biến kinh tế thiếu tiền thành kinh tế không tiền mặt


Ấn Độ ra lệnh cấm sử dụng tiền có mệnh giá cao hồi tháng trước, dẫn đến tình trạng khan hiếm tiền tệ nghiêm trọng.
Ấn Độ ra lệnh cấm sử dụng tiền có mệnh giá cao hồi tháng trước, dẫn đến tình trạng khan hiếm tiền tệ nghiêm trọng.

Hàng trăm khách hàng đến mua bánh mặn nổi tiếng ở cửa hàng của ông Satnam Singh trong khu chợ nhộn nhịp ở New Delhi, họ mua hàng bằng tiền mặt -- thường từ 2 đô la đến 5 đô la. Nhưng doanh thu của ông Singh đã giảm hẳn sau khi Ấn Độ ra lệnh cấm sử dụng tiền có mệnh giá cao hồi tháng trước, dẫn đến tình trạng khan hiếm tiền tệ nghiêm trọng.

Nhận thấy khách hàng không có đủ tiền mặt để mua các món hàng giá trị thấp, ông Singh cho khách hàng trả tiền bằng ví điện thoại di động, một ứng dụng giao dịch ngân hàng, chẳng hạn như thẻ tín dụng, trên điện thoại động. Ông nói: "Xếp hàng dài tại các ngân hàng là một vấn đề, vì vậy tôi tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng."

Cửa hàng của ông Singh đã trở thành một đơn vị của nền kinh tế "không dùng tiền mặt" mà chính phủ cố tìm những biện pháp thúc đẩy gây ra nhiều tranh cãi, trong đó có lệnh cấm sử dụng giấy bạc 500 và 1000 rupee (tương đương 7,50 đô la và 15 đô la) vào tháng trước.

Chính phủ hy vọng biện pháp này sẽ rút đi một lượng lớn tiền mặt bất hợp pháp, tăng lượng dự trữ của hệ thống ngân hàng, siết chặt kiểm tra việc trốn thuế trong một đất nước mà đa số các doanh nghiệp và hoạt động thương mại giao dịch bằng tiền mặt để tránh thuế.

Kể từ khi công bố lệnh cấm, Thủ tướng Narendra Modi đã nhiều lần kêu gọi công chúng dùng các kênh thanh toán trực tuyến.

Chính phủ hy vọng việc sử dụng điện thoại di động rộng khắp trong những năm gần đây tạo nên đột phá bằng cách thanh toán điện tử. Nhưng các chuyên gia tài chính cảnh báo đó là một nhiệm vụ khó khăn.

Thách thức ở các khu vực nông thôn là rất lớn, nơi nhiều người không có tài khoản ngân hàng, nơi mà mạng Internet chưa phổ biến, nơi mà nhiều người hầu như chưa biết giao dịch trực tuyến là gì.

Ông Saloni Nangia, chủ tịch công ty tư vấn Technopak Advisors, nói cần phải có một sự thay đổi lớn trong tư duy trước khi nền kinh tế có thể chuyển sang "không dùng tiền mặt."

Thủ tướng Modi hiểu rõ các thách thức. Ông nói cả một thế hệ trong nước không quen thuộc với thanh toán trực tuyến. Ông kêu gọi những người trẻ am hiểu công nghệ hãy "dành một ít thời gian mỗi ngày để giúp cho 10 gia đình” làm quen với ứng dụng công nghệ này trong sinh hoạt mua bán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG