Đường dẫn truy cập

Al Qaida: Không kích của Mỹ hạ sát thủ lãnh nhóm này


Ảnh trích từ một video tuyên truyền tải lên mạng hôm 14 tháng Giêng 2015, với nội dung là Nasser bin Ali al-Ansi đang tuyên bố thực hiện vụ tấn công toà soạn báo Charlie Hebbo
Ảnh trích từ một video tuyên truyền tải lên mạng hôm 14 tháng Giêng 2015, với nội dung là Nasser bin Ali al-Ansi đang tuyên bố thực hiện vụ tấn công toà soạn báo Charlie Hebbo

Chi nhánh al-Qaida ở Yemen nói rằng một vụ không kích của Hoa Kỳ hồi tháng trước đã hạ sát một trong những thủ lãnh hàng đầu của nhóm này.

Nhóm tình báo SITE, hôm Thứ năm, cho biết chi nhánh al-Qaida nói rằng một cuộc không kích của Hoa Kỳ ở thành phố cảng Mukalla của Yemen đã hạ sát Nasser bin Ali al-Ansi, con trai lớn của ông ta và nhiều phần tử chủ chiến khác.

Ansi, đã từng thay mặt nhóm al-Qaida trên bán đảo Ả Rập, tuyên bố nhóm này đã thực hiện vụ tấn công khủng bố hồi tháng Giêng tại tòa soạn Charlie Hebbdo, tờ tạp chí sử dụng tranh biếm họa, để chế nhạo Hồi giáo.

Trong một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter không bình luận về vụ này. Ông nói:

“Chúng ta không nói về những việc đó và chắc chắn là không đề cập đến tại cuộc họp báo này. Về nhóm al-Qaida trên bán đảo Ả Rập ở Yemen, chúng tôi vẫn tiếp tục gây sức ép ở đó.”

Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng máy bay không người lái để không kích nhắm vào các phần tử khủng bố al-Qaida ở Yemen. Nhưng Hoa Kỳ đã rút khỏi căn cứ không quân Yemen, đã từng sử dụng hồi tháng trước vì sự tiến công của phiến quân Houthi.

Vụ tấn công báo Charlie Hebbdo, mà Ansi, trong vai trò phát ngôn viên, tuyên bố thực hiện, giết chết 12 người, trong đó có các ký giả vẽ tranh biếm hoạ Tiên tri Muhammad.

Hai tay súng cũng đã giết những người bị bắt làm con tin trong một siêu thị trước khi bị cảnh sát Pháp bắn chết.

Ansi cũng đã xuất hiện trong các video khác của al-Qaida, kêu gọi tấn công người phương Tây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG