Đường dẫn truy cập

Tòa Tối Cao Ai Cập ra phán quyết chống sắc lệnh tái triệu tập Quốc hội


Cảnh sát chống bạo loạn gác trước trụ sở quốc hội ở Cairo hôm 10/7/12
Cảnh sát chống bạo loạn gác trước trụ sở quốc hội ở Cairo hôm 10/7/12
Tòa án Tối Cao Ai Cập đã bác bỏ quyết định của Tổng thống Mohamed Morsi triệu tập lại Quốc hội do phe Hồi Giáo dẫn đầu đã bị các nhà lãnh đạo quân sự giải tán hồi tháng trước.

Một nguồn tin tư pháp nói phán quyết này đã được đưa ra vài giờ sau khi Hạ viện Ai Cập do phe Hồi Giáo lãnh đạo tái họp một thời gian ngắn hôm thứ Ba, bất chấp lệnh của quân đội và Tối cao Pháp viện của nước này.

Hôm Chủ Nhật, Tổng thống Morsi ban hành một sắc lệnh phục hồi lại định chế này cho đến khi một Quốc hội mới được bầu lên.

Hội đồng quân nhân tối cao Ai Cập đã giải tán Quốc hội tháng trước sau khi Tòa án Hiến pháp Tối cao thấy có gian lận trong tiến trình bầu chọn các nhà lập pháp. Hôm thứ Hai tòa tuyên bố phán quyết của tòa là phán quyết cuối cùng và có tính ràng buộc pháp lý.

Chủ tịch Hạ viện Saad el-Katatni nói các nhà lập pháp họp để tìm cách thi hành phán quyết của tòa tối cao.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hối thúc các giới chức Ai Cập làm việc với nhau để tránh làm chệch hướng tiến trình chuyển tiếp của nước này.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle đã hội đàm với Tổng thống Morsi tại Cairo. Sau đó, ông Westerwelle nói ông cảm thấy tin tưởng rằng Ai Cập có thể giải quyết được cuộc tranh chấp chính trị ở trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG