Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Mít-tinh trước cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp


Những người phản đối tụ họp tại Quảng trường Tahrir, trong thủ đô Cairo, Ai Cập. Các nhóm đối lập tiến hành cuộc cuộc biểu tình vào thứ Sáu ngày cuối trước cuộc trưng cầu dân ý
Những người phản đối tụ họp tại Quảng trường Tahrir, trong thủ đô Cairo, Ai Cập. Các nhóm đối lập tiến hành cuộc cuộc biểu tình vào thứ Sáu ngày cuối trước cuộc trưng cầu dân ý
Hôm nay, hàng ngàn người ủng hộ và chống đối bản hiến pháp của Ai Cập đã rủ nhau đến dự những buổi mít-tinh của các phe nhóm chính trị. Sự kiện này diễn một ngày trước khi cả nước tiến hành bỏ phiếu trưng cầu dân ý.

Bản dự thảo hiến pháp nhận được sự ủng hộ của nhóm Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Morsi cũng như các nhóm Salafist cực bảo thủ.

Tuy nhiên, những thành viên phe đối lập theo đường lối tự do, thế tục và Kitô giáo lo sợ bản hiến pháp này sẽ xói mòn những quyền tự do dân sự, vì nó đề cao vai trò của luật Hồi giáo và không đề cập đến quyền của phụ nữ.

Một ủy ban với phần lớn ủy viên theo phe Hồi giáo đã phê chuẩn văn kiện vào tháng trước, sau khi các thành viên theo đường lối tự do và Kitô giáo rút khỏi ủy ban và phàn nàn rằng họ bị phớt lờ.

Tuần trước, những vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và chống đối khiến 8 người chết và hàng trăm người bị thương.

Các phòng phiếu sẽ mở vào thứ Bảy tại Cairo, Alexandria và một số các tỉnh khác. Những nơi khác trong nước sẽ bỏ phiếu vào ngày 22 tháng 12.

Người Ai Cập sống tại nước ngoài đã bắt đầu bỏ phiếu hồi đầu tuần này.

Trong khi đó, Nhóm công tác Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các quan chức Ai Cập xem lại bản dự thảo hiến pháp để đảm bảo là văn kiện này phù hợp với luật pháp quốc tế về bình đẳng và quyền phụ nữ.

Trong một thông cáo đưa ra hôm nay, chuyên gia độc lập Kamala Chandrakirana cho biết "những cơ hội quan trọng đến giờ vẫn bị bỏ lỡ." Nhóm công tác này nói rằng bản dự thảo cuối cùng của hiến pháp không bao gồm đầy đủ các điều khoản bảo vệ chống lại sự phân biệt giới tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG