Đường dẫn truy cập

Ai Cập kêu gọi LHQ ra nghị quyết can thiệp quân sự ở Libya


Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi hôm nay cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần phải thông qua một nghị quyết kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp quân sự ở Libya.

Lời nhận định của ông Sissi được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Europe 1 của Pháp, một ngày sau khi các lực lượng của Ai Cập tiến hành các vụ không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Darna ở miền đông Libya.

Các vụ oanh kích nhằm trả đũa việc tổ chức cực đoan này chặt đầu 21 người Ai Cập theo đạo Coptic.

Các vụ chặt đầu là ví dụ mới nhất cho thấy tình trạng bất ổn tràn lan ở Libya, nơi các chính quyền và các lực lượng dân quân kình chống nhau vẫn đang chật vật kiểm soát đất nước, 4 năm sau cái chết của cựu lãnh tụ độc tài Moammar Gadhaffi.

Liên Hiệp Quốc đã ra nghị quyết cho phép tiến hành các vụ không kích nhằm lật đổ ông Gadhaffi cũng như cho NATO thực hiện các vụ tấn công nhắm vào các lực lượng Libya để bảo vệ thường dân.

Theo các quan chức quân sự, lực lượng không quân Libya, với sự hỗ trợ từ chính phủ được quốc tế công nhận của nước này, đã tham gia các cuộc không kích của Ai Cập hôm thứ Hai, hạ sát hàng chục chiến binh và làm một số thường dân thiệt mạng.

Quốc hội đối nghịch ở Tripoli mà một số nhóm Hồi giáo ủng hộ đã lên án các vụ không kích là vi phạm luật lệ quốc tế và chủ quyền của Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG